Đường dẫn truy cập

Quan chức A-rập Xê-út lại nói khác về cái chết của ông Khashoggi


Bên ngoài lãnh sự quán A-rập Xê-út ở Istanbul hôm 20/10/2018
Bên ngoài lãnh sự quán A-rập Xê-út ở Istanbul hôm 20/10/2018

Giữa lúc A-rập Xê-út phải đối mặt với sự hoài nghi ngày càng tăng của quốc tế về thông báo của nước này về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, một quan chức chính phủ cấp cao lại đưa ra lời kể khác về vụ tử vong xảy ra bên trong lãnh sự quán của A-rập Xê-út ở Istanbul.

Lời kể mới nhất, do một quan chức A-rập Xê-út muốn giấu tên đưa ra, chứa đựng các chi tiết về việc một nhóm 15 công dân A-rập Xê-út, được cử đến đối đầu với ông Khashoggi vào ngày 2/10, đã đe dọa và sau đó giết ông với hành động làm nghẹt thở ra sao khi ông chống đối. Một thành viên của nhóm sau đó đã mặc quần áo của ông Khashoggi để làm như thể là ông đã rời khỏi lãnh sự quán.

A-rập Xê-út vào sáng 20/10 thông báo ông Khashoggi, 59 tuổi, đã chết trong một cuộc đấm đá lẫn nhau ở lãnh sự quán. Một giờ sau, một quan chức A-rập Xê-út khác nói vụ tử vong xảy ra vì hành động làm nghẹt thở.

Ông Kashoggi là một nhà báo của tờ Washington Post và là người chỉ trích mạnh mẽ Thái tử Mohammed bin Salman.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi rằng thi thể của ông Khashoggi đã bị phân thành nhiều mảnh, nhưng quan chức A-rập Xê-út lại nói rằng người ta đã cuộn xác của ông bằng một tấm thảm và giao cho một "người cộng tác ở địa phương" để xử lý. Khi được hỏi về những cáo buộc rằng ông Khashoggi đã bị tra tấn và chặt đầu, vị quan chức nói kết quả điều tra sơ bộ không cho thấy điều đó.

Đây là lời tường thuật mới nhất của A-rập Xê-út sau nhiều lần họ thay đổi các thông tin được đưa ra. Các nhà chức trách ban đầu khẳng định tin tức nói rằng ông Khashoggi đã mất tích trong lãnh sự quán là thông tin sai, và tuyên bố ông đã rời khỏi tòa nhà không lâu sau khi ông vào trong. Khi báo giới đưa tin một vài ngày sau đó rằng ông đã bị giết ở đó, họ gọi những cáo buộc đó là "vô căn cứ".

Khi Reuters hỏi tại sao các thông tin của chính phủ A-rập Xê-ut về ông Khashoggi lại tiếp tục thay đổi, quan chức nước này nói thông báo ban đầu của chính phủ dựa trên “thông tin sai lệch được báo cáo nội bộ vào thời điểm đó”.

“Khi người ta thấy rõ là các báo cáo ban đầu là sai, họ đã tiến hành điều tra nội bộ và hạn chế đưa ra thêm các bình luận trước công chúng", quan chức nói và cho biết thêm rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 nói ông không hài lòng với việc A-rập Xê-út xử lý vụ ông Khashoggi bị chết và vẫn còn có những câu hỏi cần được giải đáp. Đức và Pháp hôm 20/10 nói những lời giải thích của A-rập Xê-út về việc ông Khashoggi chết ra sao là không đầy đủ.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng những kẻ giết ông Khashoggi có thể đã vứt những phần thi thể của ông ở Rừng Belgrad gần Istanbul, và tại một địa điểm nông thôn gần thành phố Yalova, cách Istanbul 90 km về phía nam.

Việc ông Khashoggi mất tích đã biến thành một cuộc khủng hoảng lớn đối với vương quốc vùng Vịnh, buộc quốc vương 82 tuổi, ông Salman, phải đích thân tham gia giải quyết. Nó cũng đe dọa đến các mối quan hệ làm ăn của vương quốc, khi các lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức chính phủ một số nước không muốn dự một hội nghị đầu tư ở Riyadh dự kiến diễn ra vào tuần tới, cũng như một số nhà lập pháp Mỹ gây áp lực lên Tổng thống Trump, đòi áp đặt lệnh trừng phạt và ngừng bán vũ khí cho A-rập Xê-út.

Quan chức A-rập Xê-út cho biết tất cả 15 thành viên trong nhóm đã bị bắt và bị điều tra, cùng với ba nghi phạm khác là người địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG