Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út: Giết nhà báo trong lãnh sự quán là ‘sai lầm lớn, nghiêm trọng’


Nhà báo Jamal Khashoggi.
Nhà báo Jamal Khashoggi.

Ả Rập Xê-út cho biết Thái tử Mohammed bin Salman đã gọi điện thoại cho con trai của nhà báo bị giết chết, Jamal Khashoggi, hôm 22/10 để chia buồn.

Nhà báo Khashoggi chết sau khi vào lãnh sự quán của Ả Rập Xê-út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 2/10.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong phát biểu tại Quốc hội hồi tuần trước, hứa sẽ công bố chi tiết về vụ này.

Ông nói với những người tuần hành ở Istanbul hôm Chủ nhật rằng “Chúng tôi đang tìm kiếm công lý và sẽ làm sáng tỏ tất cả sự thật trần trụi của nó, không phải bằng những bước thông thường”.

Ông Erdogan đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump qua điện thoại hôm Chủ Nhật. Cơ quan thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cả hai nhà lãnh đạo đồng ý với nhau rằng vụ giết nhà báo Khashoggi cần phải được “làm rõ mọi khía cạnh”.

Ả Rập Xê-út nói vụ giết ông Khashoggi trong lãnh sự quán của mình ở Istanbul là “một sai lầm lớn và nghiêm trọng”, và cam kết sẽ quy trách nhiệm những người liên quan.

Ngoại trưởng Adel al-Jubeir nói với kênh tin tức Fox News hôm Chủ nhật rằng các điệp viên Ả Rập Xê-út “đã làm việc này ngoài phạm vi thẩm quyền của họ”, và gọi đây là “một hành động côn đồ”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ả Rập Xê-út đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Khashoggi, nhưng không tiết lộ thông tin mới về việc nhà báo này đã bị giết như thế nào, thi thể của ông hiện ở đâu hay liệu Thái tử, người nắm quyền cai trị trên thực tế, có liên quan đến vụ này hay không.

Ả Rập Xê-út tuyên bố nhà báo Khashoggi, 59 tuổi, đã bị giết vào ngày 2/10 sau khi một cuộc cãi vã dẫn đến ẩu đả, một lời giải thích khiến cho quốc tế hoài nghi và khinh thường, kể cả Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Sau khi lúc đầu có vẻ tin Ả Rập Xê-út, thì giờ ông Trump nói rằng “rõ ràng có sự lừa dối, và có những lời nói dối”.

Ả Rập Xê-út cho biết họ đã sa thải 5 quan chức chính liên quan đến vụ giết người và bắt giữ 18 người khác.

Những người chỉ trích đang đặt câu hỏi làm thế nào mà một nhóm gồm 15 điệp viên Ả Rập Xê-út có thể bay đến Istanbul để gặp ông Khashoggi và cuối cùng giết ông mà không tham khảo và được sự đồng ý của hoàng tử. Nhưng ông al-Jubeir khẳng định “Không có người nào quan hệ mật thiết với ông ấy”, mặc dù nhiều bản tin cho biết một số giới chức an ninh Ả Rập Xê-út thân cận với Thái tử Mohammed có tham gia vào vụ này.

Nhà báo Khashoggi tự sống lưu vong ở Hoa Kỳ và là một cây viết chuyên mục cho tờ Washington Post, vốn hay chỉ trích sự can thiệp của Ả Rập Xê-út và Thái tử Mohammed trong cuộc xung đột ở Yemen.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các điệp viên của Ả Rập Xê-út đã tra tấn ông Khashoggi, giết chết và sau đó phân thây ông để tẩu tán.

Các nhà lãnh đạo châu Âu và nhóm nhân quyền Ân xá Quốc tế bày tỏ hoài nghi về lời giải thích của Ả Rập Xê-út.

Anh, Đức và Pháp đã ban hành một tuyên bố chung lên án vụ giết ông Khashoggi và nói rằng việc làm rõ chính xác những gì đã xảy ra là một nhu cầu cấp bách. Các nước châu Âu nói cần phải có những chứng cứ hỗ trợ thì lời giải thích của Ả Rập Xê-út mới đáng tin cậy.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Ả Rập Xê-út phải trao thi thể ông Khashoggi ngay lập tức để có thể thực hiện khám nghiệm tử thi.

Giám đốc chiến dịch của Ân xá Quốc tế khu vực Trung Đông, Samah Hadid, nói cần có cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc để tránh Ả Rập Xê-út xóa dấu vết những gì diễn ra xung quanh cái chết của ông Khashoggi. Ông Hadid nói việc che đậy này có thể đã được thực hiện để duy trì mối quan hệ thương mại quốc tế của Ả Rập Xê-út.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG