Đường dẫn truy cập

Vụ Khashoggi: Đức ngưng bán vũ khí cho Ả Rập Xê-út


Tổng thống Thổ Nhỉ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel, tại cuộc họp báo ở Berlin, ngày 28/9/2018.
Tổng thống Thổ Nhỉ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel, tại cuộc họp báo ở Berlin, ngày 28/9/2018.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22/10 gọi vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul là “khủng khiếp” và nhất quyết ngưng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Xê-út cho đến khi vụ này được sáng tỏ.

Bà Merkel chỉ trích điều bà gọi là “sự dã man tại lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Thổ Nhĩ Kỳ” trong một cuộc tập họp vận động tranh cử tại thị trấn Ortenberg, cách Frankfurt khoảng 50 kilômét về phía đông bắc.

“Việc này phải được làm sáng tỏ. Chừng nào không được sáng tỏ, sẽ không có việc xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Xê-út. Tôi bảo đảm chắc chắn như thế,” bà Merkel nói.

Cùng ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông vẫn chưa hài lòng về những gì ông nghe được từ Ả Rập Xê-út đối với việc nhà báo Jamal Khashoggi bị giết, nhưng ông không muốn mất những khoản đầu tư từ Riyadh.

Ông Jamal Khashoggi là một người viết bình luận cho tờ Washington Post và thường chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị trên thực tế Ả Rập Xê-út. Nhà báo này mất tích cách đây 3 tuần sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê-út tại Istanbul để xin giấy tờ làm thủ tục kết hôn.

Lúc đầu Riyadh nói không biết gì về số phận của ông Khashoggi, nhưng sau đó công nhận ông này bị giết trong một vụ xung đột trong lãnh sự quán, một phản ứng bị một vài chính phủ phương Tây nghi ngờ, gây nên căng thẳng trong mối quan hệ với quốc gia xuất khẩu dầu hỏa lớn nhất thế giới này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG