Đường dẫn truy cập

Vụ Kavanaugh: FBI được quyền thẩm vấn bất cứ nhân chứng nào


Ông Trump phát biểu trước các phóng viên về cuộc điều tra ông Kavanaugh
Ông Trump phát biểu trước các phóng viên về cuộc điều tra ông Kavanaugh

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/10 cho biết ông đã cho phép FBI được tự do thẩm vấn bất cứ nhân chứng nào mà họ thấy cần thiết trong cuộc điều tra toàn diện về cáo buộc sách nhiễu tình dục nhắm vào thẩm phán Brett Kavanaugh, người được ông Trump đề cử vào Tối cao Pháp viện.

Tuy nhiên, ông Trump cũng nói rằng ông không muốn cuộc điều tra trở thành ‘săn phù thủy’ (hàm ý là truy bức chính trị) và ông muốn nó chấm dứt sớm.

FBI sẽ làm theo những gì mà phe Cộng hòa ở Thượng viện muốn điều tra, ông Trump nói. Ông đã ra lệnh cho FBI tiến hành điều tra sau khi các lãnh đạo Cộng hòa ở Thượng viện chịu sức ép của Thượng nghị sỹ Jeff Flake và các thành viên trung dung khác trong Đảng.

“Tôi muốn họ điều tra toàn diện,” Tổng thống Mỹ nói.

“Tôi nghĩ rằng FBI nên phỏng vấn bất cứ ai mà họ muốn trong phạm vi hợp lý,” ông nói thêm.

Bà Christine Blasey Ford, một giáo sư đại học ở California, đã khai trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện rằng ông Kavanaugh đã tấn công tình dục bà vào năm 1982 khi cả hai còn là học sinh trung học ở Maryland. Ông Kavanaugh đã bác bỏ các buộc của bà Ford cũng như các cáo buộc của hai người phụ nữ khác, đồng thời tố cáo phe Dân chủ ‘tấn công chính trị’.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cho biết Thượng viện trong tuần này sẽ bỏ phiếu về ông Kavanaugh. Phát ngôn nhân của ông McConnell từ chối nói rõ liệu ông đề cập đến việc bỏ phiếu về quy trình hay bỏ phiếu chuẩn thuận ông Kavanaugh.

Thượng nghị sỹ Flake đã yêu cầu FBI điều tra. Đây vốn là đòi hỏi của phe Dân chủ trước khi tổ chức bỏ phiếu phê chuẩn ông Kavanaugh nhưng trước đó đều bị cả ông Trump và Đảng Cộng hòa bác bỏ. Yêu cầu của ông Jeff được các đồng nghiệp Cộng hòa khác trong Thượng viện là các bà Susan Collins và Lisa Murkowski ủng hộ.

“Chúng tôi chắc chắn muốn FBI tiến hành điều tra thật sự và chúng ta đang đảm bảo rằng chuyện đó xảy ra,” ông Flake phát biểu tại một sự kiện ở Boston. “Không có ích gì nếu chúng ta chỉ điều tra cho lấy có. Chúng ta thật sự cần phải tìm ra những gì chúng ta có thể tìm ra.”

Một số thành viên Dân chủ đặt vấn đề về phạm vi cuộc điều tra sau khi có tin tức rằng phe Cộng hòa trong Thượng viện đang làm việc với Nhà Trắng để hạn chế số nhân chứng và bỏ qua cáo buộc của người phụ nữ thứ ba.

Chín trong số 10 thành viên Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 1/10 đã gửi thư cho Giám đốc FBI Christopher Wray liệt kê 24 người mà họ cho là mà FBI nên thẩm vấn và kêu gọi cuộc điều tra đánh giá toàn bộ ba cáo buộc. Thượng nghị sỹ Dân chủ Chris Coons, người đóng vai trò bản lề trong việc ông Flake yêu cầu FBI điều tra, không ký tên vào lá thư này.

Tuy nhiên ông Coons nói về cuộc điều tra như sau: “Nó cần phải vượt quá quy mô rất hạn chế ban đầu là chỉ có bốn nhân chứng, bốn người hiện đang được thẩm vấn.”

Phe Dân chủ cũng yêu cầu FBI cung cấp bản sao tất cả các cuộc thẩm vấn với nhân chứng và danh sách tất cả những nhân chứng từ chối hợp tác.

Ông P.J. Smyth, người được bà Ford nêu tên là có mặt tại buổi tiệc mà vụ tấn công tình dục được cho là đã xảy ra, đã được thẩm vấn và một lần nữa đã nói rằng ông không biết gì về buổi tiệc và hành vi không đứng đắn của người bạn thời trung học Kavanaugh, luật sư của ông Smyth cho biết.

Ông Trump nói rằng ông tin ông Kavanaugh không hề nói dối trong buổi điều trần trước Ủy ban Tư pháp. Mặt khác, ông cũng nói rằng nếu FBI phát hiện được điều gì thì ông ‘sẽ xem xét’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG