Đường dẫn truy cập

Ông Trump đả kích người tố cáo Kavanaugh


Những người phản đối ông Kavanaugh bày tỏ ủng hộ đối với bà Ford
Những người phản đối ông Kavanaugh bày tỏ ủng hộ đối với bà Ford

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/8 tỏ thái độ nghi ngờ người phụ nữ tố cáo bị tấn công tình dục nhiều chục năm trước bởi ông Brett Kavanaugh, nhân vật được ông Trump đề cử vào Tòa án Tối cao.

Ông Trump nói rằng nếu thật sự xảy ra hành động tấn công như vậy, thì lẽ ra nạn nhân phải đi báo cảnh sát từ lâu.

Nhiều ngày sau những phát biểu mang tính kiềm chế về cáo buộc của Giáo sư Christine Blasey Ford ở California, ông Trump đã lên Twitter để đặt nghi vấn về lời kể của bà về những gì đã xảy ra giữa bà và ông Kavanaugh tại một bữa tiệc hồi năm 1982 khi cả hai đang học trung học.

Trong lúc này, Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đang vất vả với quá trình phê chuẩn ông Kavanaugh. Các thượng nghị sĩ Dân chủ đã yêu cầu có thêm thời gian để xem xét kỹ hơn trong khi phe Cộng hòa muốn nhanh chóng bỏ phiếu phê chuẩn do tình hình chính trị đang có nhiều bất định trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã trì hoãn phiên bỏ phiếu chuẩn thuận ông Kavanaugh sau khi xuất hiện cáo buộc của bà Ford hồi tuần trước trong khi các luật sư của bà và các thành viên ủy ban đang thảo luận khi nào và phương cách bà sẽ ra khai chứng. Đảng cộng hòa đã cho các luật sư của bà Ford cho đến cuối ngày 21/9 phải giải quyết xong vấn đề này, tờ Politico dẫn lời một Thượng nghị sỹ Cộng hòa giấu tên cho biết.

Tổng thống Trump và Nhà Trắng đã cẩn trọng không phỉ báng bà Ford sau khi xuất hiện cáo buộc của bà. Tuy nhiên, ông Trump cuối cùng cũng không thể kiềm chế.

“Tôi không nghi ngờ gì nếu vụ tấn công vào Tiến sỹ Ford là tồi tệ như những gì bà ta nói thì hoặc là bà ta hoặc là bố mẹ bà ta phải đi tố cáo ngay lập tức với giới chức thực thi pháp luật,” ông Trump viết trên Twitter. “Tôi yêu cầu bà ấy phải trình ra những tố cáo đó để chúng ta có thể biết được ngày, giờ và địa điểm.”

“Thẩm phán Brett Kavanaugh là một người đàn ông đứng đắn với danh tiếng không tì vết và hiện đang bị các chính trị gia cực tả tấn công. Những người không muốn biết câu trả lời, họ chỉ muốn phá hoại và trì hoãn,” ông Trump viết.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Susan Collins của tiểu bang Maine, nhiều khả năng sẽ nắm lá phiếu quyết định trong việc bổ nhiệm ông Kavanaugh, phát biểu trong một sự kiện ở Portland rằng bà ‘bàng hoàng’ với dòng tweet của ông Trump.

“Chúng ta đều biết rằng cáo buộc tấn công tình dục là một trong những tội phạm ít được trình báo nhất,” bà được tờ Portland Press Herald dẫn lời nói. “Do đó tôi cho rằng dòng tweet của tổng thống hoàn toàn không phù hợp và sai trái.”

Thượng nghị sỹ Dân chủ Kirsten Gillibrand lên án phát biểu của ông Trump là ‘đả kích đê hèn’.

“Người đàn ông quyền lực nhất thế giới lại sử dụng địa vị và vị trí của mình để chửi rủa một nạn nhân bị tấn công tình dục,” bà nói trên Twitter. “Đó cũng chính là người đã bị cáo buộc một cách đáng tin cậy trong hơn một chục vụ tấn công hay quấy rối tình dục.”

Phát biểu mới nhất này của ông Trump tương phản với những bình luận trước đó của ông rằng bà Ford nên được lắng nghe ngay cả khi điều đó có nghĩa là quá trình phê chuẩn ông Kavanaugh sẽ bị trì hoãn. Tại một cuộc tập hợp tranh cử ở Las Vegas hôm 20/9 ông đã nói với người ủng hộ: “Chúng ta cứ để mọi việc diễn tiến, và tôi nghĩ rằng mọi chuyện cũng sẽ tốt thôi.”

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, phát biểu trước cuộc tập hợp của các cử tri phái Phúc âm ở Washington, đã đảm bảo rằng ông Kavanaugh sẽ được chuẩn y.

“Quý vị đã chứng kiến những tranh đấu, quý vị đã chứng kiến những chiến thuật, nhưng đây là điều tôi muốn nói với quý vị - trong tương lai rất gần, thẩm phán Kavanaugh sẽ ngồi vào Tối cao Pháp viện liên bang,” ông McConnell nói.

Mục tiêu của ông McConnell là phê chuẩn ông Kavanaugh trước ngày 1/10 – ngày Tối cao Pháp viện bắt đầu hoạt động trở lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG