Đường dẫn truy cập

Người tố cáo ông Kavanaugh tấn công tình dục sẵn sàng ra khai chứng


Ông Brett Kavanaugh, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ
Ông Brett Kavanaugh, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ

Ông Brett Kavanaugh, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ, hôm 17/9 nói việc một phụ nữ tố cáo ông đã tấn công tình dục bà cách đây 36 năm là "hoàn toàn bịa đặt", trong khi một luật sư nói rằng người tố cáo sẵn sàng ra khai trước Thượng viện, nơi dự kiến sẽ biểu quyết chuẩn thuận cho ông Kavanaugh làm thẩm phán Tòa án Tối cao trong tuần này.

Trong ngày mà các diễn biến thay đổi rất nhanh, tất cả 10 ủy viên Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện giám sát quá trình chuẩn thuận cho ông Kavanaugh đã gửi công văn yêu cầu hoãn cuộc biểu quyết dự kiến vào thứ Năm 20/9 lại, để FBI điều tra tố cáo.

Bà Christine Blasey Ford, một giáo sư đại học ở California, cáo buộc ông Kavanaugh đã tìm cách tấn công bà và cởi quần áo bà ra vào năm 1982 khi cả hai đang là học sinh trung học ở bang Maryland, ngoại ô thủ đô Washington.

Ông Kavanaugh nói trong một tuyên bố được Nhà Trắng phổ biến rằng: “Đây là một cáo buộc hoàn toàn sai sự thật. Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì giống như những gì người tố cáo mô tả - với bà ấy hay với bất cứ ai.”

Ông Kavanaugh nói thêm: "Bởi vì điều này chưa bao giờ xảy ra, tôi không biết ai đã đưa ra lời cáo buộc này cho đến khi bà ấy đứng ra nhận đã tố cáo tôi ngày hôm qua."

Tuyên bố nói tiếp: "Tôi sẵn sàng nói chuyện với Ủy ban Tư pháp Thượng viện theo bất kỳ cách thức nào mà ủy ban cho rằng thích hợp để bác bỏ cáo buộc thất thiệt về chuyện xảy ra cách đây 36 năm, và bảo vệ thanh danh của tôi."

Đây là lần thứ hai ông Kavanaugh phủ nhận cáo buộc này, nhưng là lần đầu tiên kể từ khi bà Ford công bố là người tố cáo ông.

Tố cáo của bà Ford làm cho quá trình chuận thuận đề cử thẩm phán của ông Kavanaugh trở nên phức tạp đáng kể. Trước tiên đề cử của ông cần phải được sự chấp thuận của Ủy ban Tư pháp và kế đến là của toàn bộ Thượng viện hiện do Ðảng Cộng hòa của Tổng thống Trump kiểm soát với tỉ lệ đa số sít sao.

Một số ủy viên đảng Cộng hòa nói rằng nên tạo cơ hội cho bà Ford trình bày câu chuyện của bà. Quan điểm này cũng được cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway ủng hộ hôm 17/9

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Hai, luật sư có trụ sở tại Washington, Debra Katz, cho biết bà Ford, thân chủ của bà, sẵn sàng phát biểu công khai. Khi được hỏi liệu bà Ford có đồng ý khai chứng hữu thệ trước các thượng nghị sĩ hay không, luật sư Katz nói với chương trình “This Morning” của đài CBS rằng: “Bà ấy sẵn sàng làm những gì cần làm”.

Phát biểu của luật sự Katz gợi ý rằng một buổi điều trần công khai có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Bà Ford tin rằng hành động của ông Kavanaugh mà bà tố cáo là một "âm mưu hãm hiếp" và "nếu ông Brett Kavanaugh hôm ấy không bị trúng độc nặng thì bà Ford đã bị hãm hiếp," luật sư Katz nói trong chương trình "Today" của đài NBC.

Bà Ford 15 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ việc mà bà tố cáo, và ông Kavanaugh lúc đó 17 tuổi.

Nếu đề cử ông Kavanaugh không thành công, Tổng thống Trump sẽ phải chọn một người thay thế, nhưng người được đề cử đó có thể sẽ không được Thượng viện xác nhận trước cuộc bầu cử bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG