Đường dẫn truy cập

Phụ nữ tố ông Kavanaugh muốn FBI điều tra trước khi bà ra điều trần


Ứng viên được đề cử vào Tòa án Tối Cao Mỹ, Brett Kavanaugh chờ điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ trong ngày thứ 3 của tiến trình chuẩn thuận, tại Điện Capitol. Ảnh chụp ngày 6/9//2018 . (AP Photo/J. Scott Applewhite)
Ứng viên được đề cử vào Tòa án Tối Cao Mỹ, Brett Kavanaugh chờ điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ trong ngày thứ 3 của tiến trình chuẩn thuận, tại Điện Capitol. Ảnh chụp ngày 6/9//2018 . (AP Photo/J. Scott Applewhite)

Người phụ nữ tố cáo ông Brett Kavanaugh, ứng viên được Tổng thống Trump đề cử vào Tối Cao Pháp viện, về hành vi tấn công tình dục xảy ra cách đây nhiều thập niên, muốn FBI điều tra những cáo buộc của bà trước khi bà ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, các luật sư bảo vệ cho biết hôm 18/9.

Diễn biến này càng làm trật đường rầy tiến trình chuẩn thuận ông Kavanaugh, vốn suôn sẻ trước đó. Nếu được chuẩn thuận cho chức vụ cả đời này, ông Kavanaugh có thể củng cố hơn nữa gọng kềm của phe bảo thủ tại tòa án cao nhất Hoa Kỳ.

Bà Christine Blasey Ford, một giáo sư đại học ở bang California, tố cáo ông Kavanaugh đã ném bà lên giường giở trò và tìm cách cởi quần áo bà trong khi đang say rượu tại một party ở bang Maryland vào năm 1982- thời cả hai còn là học sinh trung học. Bà nói khi bà la lên, Kavanaguh liền lấy tay bịt miệng. Bà nói trước khi chạy thoát thân, có lúc bà đã lo sợ Kavanaguh có thể vô tình giết bà.

Ông Kavanaugh bác bỏ những cáo buộc đó là “hoàn toàn sai sự thực”.

Chủ tịch Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Grassley, Đảng Cộng Hòa-Iowa (trái), và TNS Dianne Feinstein, Đảng Dân Chủ-California, thành viên cao cấp trong ủy ban, tại một buổi họp tại Điện Capitol, trự sở Quốc Hội Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 13/09/2018, in Washington.
Chủ tịch Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Grassley, Đảng Cộng Hòa-Iowa (trái), và TNS Dianne Feinstein, Đảng Dân Chủ-California, thành viên cao cấp trong ủy ban, tại một buổi họp tại Điện Capitol, trự sở Quốc Hội Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 13/09/2018, in Washington.

Điều tra trước khi điều trần?

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, cơ chế giám sát tiến trình đề cử, đã ấn định một phiên điều trần vào ngày thứ Hai sắp tới để xem xét vấn đề này, và Toà Bạch Ốc cũng cho biết là ông Kavanaguh đã sẵn sàng ra làm chứng.

Trong một bức thư gửi đến chủ tịch ủy ban là Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, các luật sư bảo vệ bà Ford nói cần phải có một cuộc điều tra của Cơ quan Điều tra Liên Bang -FBI trước khi cuộc điều trần diễn ra.

Thượng nghị sĩ Grassley thuộc Đảng Cộng hoà, nói không có lý do để trì hoãn buổi điều trần của bà Ford, và ủy ban vẫn để ngỏ lời mời bà ra điều trần vào ngày thứ Hai.

Trong một thông báo, ông Grassley giải thích rằng cuộc điều trần của Tiến sĩ Ford phản ánh những gì bà biết và nhớ về những gì đã xảy ra. Ông nói FBI hoặc bất cứ bên điều tra nào khác không có ảnh hưởng gì tới những gì mà Tiến sĩ Ford nói với ủy ban, cho nên ông không thấy có lý do để trì hoãn buổi điều trần.

Các thành viên Đảng Dân chủ vốn mạnh mẽ chống đối việc đề cử ông Kavanaugh, cũng vận động để FBI tiến hành điều tra, điều mà phe Cộng hòa cực lực bác bỏ. Ông Trump và nhiều đảng viên Cộng hòa khác nói họ thấy không cần tới FBI nhúng tay vào vụ việc này.

“Chúng ta phải tôn trọng ý kiến của Tiến sĩ Blasey Ford và hoãn lại cuộc điều trần. Một cuộc điều tra nghiêm túc phải được hoàn tất, các nhân chứng được phỏng vấn,
Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, thành viên cao cấp nhất của Đảng Dân chủ tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, nói các đảng viên Đảng Cộng hoà không coi trọng những lời tố cáo của Giáo sư Ford và đang đốt giai đoạn để mở một cuộc điều trần vội vàng, “hoàn toàn bất công.”

Bà nói: “Chúng ta phải tôn trọng ý kiến của Tiến sĩ Blasey Ford và hoãn lại cuộc điều trần. Một cuộc điều tra nghiêm túc phải được hoàn tất, các nhân chứng được phỏng vấn, những chứng cớ được kiểm chứng, và phải nói chuyện với tất cả mọi người liên quan. Chỉ tới lúc đó, chủ tịch ủy ban mới nên ấn định ngày giờ cho cuộc điều trần”.

Tổng thống Trump vẫn hậu thuẫn ông Kavanaugh

Tổng thống Donald Trump hôm 18/9 lại lên tiếng hậu thuẫn nhân vật do ông đề cử, ông Trump bày tỏ sự bất bình của ông về việc ông Kavanaugh bị săm soi vì những lời tố cáo.

Ông Trump lại chỉ trích Thượng nghị sĩ Feinstein, chất vấn tại sao bà không tiết lộ vụ việc khi biết về những lời cáo buộc đó hồi tháng 7. Ông Trump đả kích các thành viên Đảng Dân chủ là “những chính khách tồi, nhưng là những ‘kỳ đà cản mũi’ giỏi”.

Thượng nghị sĩ Feinstein lặp lại rằng quyết định công bố cho công chúng vụ việc này không phải do quyết định của bà, mà nằm trong tay bà Ford, người tố cáo ông Kavanaugh.

Người tố cáo bị dọa giết

Tiến sĩ Ford trình bày chi tiết của những cáo buộc của bà trong một bức thư gửi cho Thượng nghị sĩ Feinstein hồi tháng Bảy. Nội dung bức thư bị rò rỉ vào tuần trước, và bà Ford xác nhận lý lịch của mình trong một cuộc phỏng vấn với báo The Washington Post. Tờ báo đăng tải bài viết hôm Chủ nhật cùng với những chi tiết của cuộc tấn công mà ông Kavanaugh bị cáo buộc đã thực hiện.

Thượng nghị sĩ Feinstein đề nghị nên thẩm vấn nhiều nhân chứng, kể cả người chứng kiến vụ tấn công. Ford cho biết người chứng kiến là Mark Judge, bạn của Kavanaugh. Nhưng một luật sư đại diện cho ông Judge gửi thư cho Thượng nghị sĩ Grassley, nói rằng ông Judge không muốn lên tiếng công khai về vụ việc này, và nói thêm rằng ông không nhớ về sự kiện mà Tiến sĩ Ford kể lại trong thư tố cáo.

Judge là tác giả một quyển hồi ký xuất bản năm 1997 mang tựa đề: “Những chuyện kể của một kẻ say sỉn thế hệ X”.

Một luật sư đại diện cho bà Ford, Lisa Banks, nói với dài CNN rằng thân chủ của bà “bị sách nhiễu, nhận thư với những lời lẽ đầy hận thù, và bị dọa giết”, và ưu tiên trước mắt của bà bây giờ là bảo vệ gia đình và chính mình.

Một nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Richard Blumenthal, nói ông Kavanaugh nên rút lui khỏi đề cử của Tổng thống Trump vào tòa tối cao.

Thượng nghị sĩ Blumenthal nói:

“Tôi tin cậy Tiến sĩ Ford, người sống sót ở đây. Bà đã can đảm bước ra, biết rằng bà sẽ phải đối mặt với một cơn ác mộng, và có nguy cơ trở thành mục tiêu bị săm soi một cách đầy ác ý.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG