Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama vận động quốc hội phê chuẩn hiệp ước START mới


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Obama và những giới chức cao cấp trong chính quyền của ông vẫn đang vận động với các thượng nghị sỹ qua điện thoại để họ phê chuẩn một hiệp ước kiểm soát hạt nhân mới với Nga.

Chính quyền của tổng thống Obama đã mô tả bản hiệp ước START mới là môt biện pháp an ninh quốc gia khẩn cấp và muốn nó được phê chuẩn trước khi quốc hội nghỉ họp, theo dự kiến, sẽ chỉ còn vài ngày nữa.

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng ông Obama và phó Tổng thống Joe Biden vẫn đang vận động với các nhà làm luật để thúc đẩy phê chuẩn sớm, trong lúc Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ từ New York trở về để thảo luận về hiệp ước này qua điện thoại với những bạn đồng viện thượng nghị sỹ trước đây của bà.

Tòa Bạch Ốc và những nhà làm luật thuộc đảng Dân Chủ đã bày tỏ lòng tin tưởng rằng họ có đủ 2/3 phiếu ủng hộ cần thiết tại Thượng viện để hiệp ước được phê chuẩn.

Các nhà làm luật đảng Cộng Hòa đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng hiệp ước này có thể hạn chế những chọn lựa của Hoa Kỳ về phòng thủ phi đạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG