Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Thượng Viện có thể biểu quyết hiệp định START tuần tới


Trong bài diễn văn hàng tuần, Tổng thống Obama nhắc rằng nếu hiệp định không được phê chuẩn Hoa Kỳ sẽ không có quyền kiểm chứng kho vũ khí hạt nhân của Nga, vì hiệp định cũ đến ngày hết hiệu lực
Trong bài diễn văn hàng tuần, Tổng thống Obama nhắc rằng nếu hiệp định không được phê chuẩn Hoa Kỳ sẽ không có quyền kiểm chứng kho vũ khí hạt nhân của Nga, vì hiệp định cũ đến ngày hết hiệu lực

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama mong Thượng Viện phê chuẩn hiệp định cắt giảm vũ khí hạt nhân mới với Nga trước kỳ họp cuối năm. Thời gian chẳng còn bao lâu nữa vì sắp sửa hết tháng 12.

Tổng thống Obama nói rằng phê chuẩn hiệp định START Mới là một vấn đề cấp bách của quốc gia:

“Phê chuẩn một hiệp định cỡ như hiệp định START không phải là thắng lợi của chính phủ hay một đảng, đây là vấn đề an toàn và an ninh của nước Mỹ.”

Người ta trông đợi các thượng nghị sĩ sẽ tranh luận và biểu quyết hiệp định trong vài ngày tới, vì khóa họp của họ sắp mãn. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa dọa sẽ thêm vào những sửa đổi, khiến cho thủ tục kéo dài thêm.

Trong bài diễn văn hàng tuần, Tổng thống Obama nhắc họ rằng nếu không phê chuẩn Hoa Kỳ sẽ không có quyền kiểm chứng kho vũ khí hạt nhân của Nga, vì hiệp định cũ đến ngày hết hiệu lực:

“Mỗi giây phút chúng ta kéo dài thời gian là mỗi giây phút chúng ta không có thanh sát viên tại địa điểm vũ khí của Nga.”

Ông nói rằng hiệp định cũng quan trọng đối với quan hệ Nga-Mỹ:

“Không có hiệp định mới, chúng ta sẽ đẩy lui những tiến bộ đã đạt trong quan hệ với Nga, quan hệ này rất cần để có biện pháp trừng phạt mạnh với Iran, tịch thu chất liệu hạt nhân của khủng bố và tiếp tế cho binh sĩ chúng ta tại Afghanistan.”

Một số nghị sĩ Cộng hòa e ngại hiệp định sẽ làm giảm năng lực phòng vệ tên lửa của Mỹ hoặc không cho Mỹ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân.

Nhưng Tổng thống nói rằng START đã được Thượng Viện duyệt xét từ 7 tháng qua, đã có 18 buổi điều trần, và trả lời gần 1.000 câu hỏi. Ngoài ra nó còn được sự ủng hộ của các tất cả các bộ trưởng ngoại giao còn sống, của đồng minh của Mỹ tại NATO, của các tướng lãnh quân đội Mỹ, và của một số Thượng nghị sĩ Cộng hòa.

Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký hiệp định này hồi tháng Tư ở Praha và theo trông đợi Quốc hội Nga sẽ phê chuẩn sau khi thấy Thượng Viện Mỹ phê chuẩn.

Tổng thống Obama đã hoãn lại chuyến đi nghỉ Giáng Sinh ở Hawaii, ở lại Washington để chờ ký START.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG