Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama trấn an các nhà lập pháp về Hiệp định START


Ông Obama nói rằng chừng nào ông còn là Tổng Thống, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển và triển khai các hệ thống phòng thủ phi đạn hữu hiệu
Ông Obama nói rằng chừng nào ông còn là Tổng Thống, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển và triển khai các hệ thống phòng thủ phi đạn hữu hiệu

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tìm cách trấn an các nhà lập pháp Mỹ rằng hiệp định cắt giảm vũ khí chiến lược với Nga sẽ không cản trở việc Hoa Kỳ xây dựng một hệ thống phòng thủ phi đạn.

Trong một bức thư gửi đến Thủ lãnh khối Đa số tại Thượng viện Harry Reid, ông Obama nói rằng chừng nào ông còn là Tổng Thống, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển và triển khai các hệ thống phòng thủ phi đạn hữu hiệu.

Hôm thứ Bảy, Thượng viện Mỹ đã đánh bại một nỗ lực của phe đối lập thuộc Đảng Cộng hòa nhằm thay đổi Hiệp định Tài giảm Vũ khí Chiến lược (START) do Tổng Thống Obama và Tổng Thống Nga Dimitri Medvedev ký kết hồi tháng Tư.

Bất cứ thay đổi nào đối với hiệp định này sẽ buộc Hoa Kỳ phải tái thương thuyết với Nga.

Các chính khách thuộc Đảng Cộng hòa muốn hủy bỏ những lời lẽ được dùng trong phần mở đầu hiệp định, mà theo họ, có thể hạn chế những sự chọn lựa của Hoa Kỳ trong lĩnh vực phòng thủ phi đạn.

Tổng Thống Obama đã đặt việc thông qua hiệp định START như một trong các ưu tiên của ông trong kỳ họp hiện tại của Thượng viện, sẽ kết thúc vào tháng Giêng 2011.

Phiên bản hiện nay của hiệp định cần hội đủ 67 phiếu để được phê chuẩn.

Trong cuộc biểu quyết hôm thứ Bảy, chỉ có 59 phiếu thuận, khiến người ta đặt nghi vấn về khả năng của Đảng Dân chủ của ông Obama, vận động sự ủng hộ của phe Cộng hòa, đủ để có thể thông qua hiệp định START.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG