Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa Kỳ sắp thông qua hiệp ước START


Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga được xem là một thắng lợi ngoại giao quan trọng đối với Tổng thống Barack Obama
Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga được xem là một thắng lợi ngoại giao quan trọng đối với Tổng thống Barack Obama

Thượng viện Hoa Kỳ sắp thông qua một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga, trong một động thái được cho sẽ là một thắng lợi ngoại giao quan trọng đối với Tổng thống Barack Obama.

Thượng viện dự kiến sẽ biểu quyết ngày hôm nay để thông qua một Hiệp ước Tài giảm Vũ khí Chiến lược mới, gọi tắt là START.

Hiệp ước này đã loại bỏ một cản trở lớn ngày hôm trước khi 11 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã cùng tất cả các thượng nghị sĩ Dân chủ có mặt tại thượng viện để chấm dứt cuộc tranh luận về hiệp ước và đem ra biểu quyết lần cuối.

Thỏa thuận này, vốn thay thế một hiệp ước đã hết hạn, sẽ giới hạn số vũ khí hạt nhân Nga và Hoa Kỳ có thể sở hữu.

Hiệp ước cũng thiết lập một hệ thống chung để xác nhận việc thực hiện cam kết của mỗi nước.

Tổng thống Obama trước đó nói rằng hiệp ước này là một ưu tiên về an ninh quốc gia và đã vận động ráo riết để hiệp ước được thông qua.

Những người ủng hộ hiệp ước gồm các giới chức và cựu giới chức quốc phòng cũng như các ngoại trưởng dưới thời cả chính quyền Cộng hòa lẫn Dân chủ.

Nhiều nhà lập pháp Cộng hòa đã phản đối thỏa thuận này và nói rằng hiệp ước này hạn chế khả năng phòng vệ của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG