Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ tiếp tục thảo luận về Hiệp ước START với Nga


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hứa sẽ bỏ phiếu chống lại hiệp ước START.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hứa sẽ bỏ phiếu chống lại hiệp ước START.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm nay đang thảo luận về một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới với Nga, gọi tắt là START, trước khi một cuộc biểu quyết về hiệp ước này có thể diễn ra nội trong tuần này.

Tổng thống Barack Obama đã thúc hội các nhà lập pháp thông qua hiệp ước này như là một phần của các công việc cuối năm trước khi Quốc hội nghỉ họp. Ông mô tả đây là một vấn đề an ninh quốc gia khẩn cấp.

Tuy nhiên các đại biểu Đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng hiệp ước này có thể giới hạn sự lựa chọn về phi đạn phòng thủ của Hoa Kỳ. Thủ lãnh Đảng Cộng hòa tại thượng viện, ông Mitch Connell hôm Chủ nhật nói rằng ông sẽ không biểu quyết tán thành hiệp ước.

Bất chấp việc Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hứa sẽ bỏ phiếu chống, cùng với một số đại biểu nổi trội khác của Đảng Cộng hòa, các thủ lãnh phe Dân chủ tin là sẽ nhận đủ sự ủng hộ để thông qua hiệp ước này.

Trong công văn gởi các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Tổng thống Obama nói rằng hiệp ước START mới sẽ không đặt ra giới hạn đối với chương trình phát triển và triển khai phi đạn phòng thủ của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG