Đường dẫn truy cập

Hiệp ước START sắp được Thượng viện Mỹ biểu quyết


Các nhà làm luật nói chuyện với giới truyền thông về việc phê chuẩn Hiệp ước START mới ở Washington, 15/12/2010
Các nhà làm luật nói chuyện với giới truyền thông về việc phê chuẩn Hiệp ước START mới ở Washington, 15/12/2010

Thượng viện Hoa Kỳ đã biểu quyết để chấm dứt tranh luận về bản hiệp ước tài giảm vũ khí hạt nhân, tức START, với Nga, dọn đường cho một cuộc biểu quyết chung cuộc về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Vào thứ Ba, các nhà làm luật đã biểu quyết với 67 phiếu thuận và 22 phiếu chống để hạn chế không tranh luận thêm về bản hiệp ước hầu tiến tới việc biểu quyết để chấp thuận chung cuộc, theo dự trù sẽ diễn ra vào thứ Tư. Gần một chục nhà làm luật Cộng Hòa ủng hộ cho hiệp ước này, cho thấy có thể có đủ túc số 2/3 cần thiết để hiệp ước được phê chuẩn tại Thượng viện gồm 100 thành viên.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates phát biểu là phê chuẩn ngay bản Hiệp ước mới về Tài giảm Vũ Khí Chiến Lược sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia.

Ông nói rằng bản hiệp ước sẽ gia tăng ổn định chiến lược, cung cấp một phương cách thanh tra ráo riết và tăng cường sức mạnh cho quyền lãnh đạo của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông còn nói là hiệp định sẽ cung cấp tính linh động cần thiết để tổ chức các lực lượng hạt nhân chiến lược của Hoa Kỳ hầu đáp ứng thật tốt cho những quyền lợi an ninh quốc gia.

Tổng thống Obama đã đặt việc thông qua bản hiệp định này là một ưu tiên trước khi Quốc hội nghỉ họp vào sau này trong tuần; thời gian nghỉ họp sẽ kéo dài đến hết năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG