Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn hiệp ước START


Một năm đàm phán giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev dẫn đến việc ký kết hiệp ước tài giảm vũ khí hạt nhân mới
Một năm đàm phán giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev dẫn đến việc ký kết hiệp ước tài giảm vũ khí hạt nhân mới

Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn một hiệp ước mới tài giảm vũ khí hạt nhân với Nga, tạo một thắng lợi lớn về chính sách ngoại giao cho Tổng thống Barack Obama.

Hôm thứ Tư, Thượng viện đã biểu quyết với 71 phiếu thuận và 26 phiếu chống để phê chuẩn bản Hiệp Ước Tài Giảm vũ Khí Chiến Lược được gọi tắt là START. Việc phê chuẩn hiệp ước đòi có sự đồng thuận của đa số 2/3 (ít nhất là 67 phiếu thuận).

Bản hiệp ước mới thay thế cho hiệp ước cũ đã hết hạn, để hạn chế thêm số vũ khí hạt nhân mà Nga và Hoa Kỳ được quyền duy trì. Hiệp ước cũng sẽ cho thiết lập một hệ thống kiểm chứng chung.

Tổng thống Obama từng đặt việc phê chuẩn hiệp ước là một ưu tiên hàng đầu về an ninh quốc gia.

Nhiều nhà làm luật hàng đầu của đảng Cộng Hòa đã chống đối bản hiệp ước, cảnh cáo rằng nó sẽ hạn chế khả năng tự vệ của Hoa Kỳ trước các vụ tấn công bằng phi đạn.

Tuy nhiên bản hiệp ước đã được hầu hết giới lãnh đạo cao cấp của quân đội Hoa Kỳ và một số cựu bộ trưởng Ngoại giao, gồm ông Colin Powell, George Schultz và Henry Kissinger ủng hộ.

Quốc hội Nga cũng phải phê chuẩn bản hiệp ước START mới. Các nhà làm luật Nga hôm thứ Tư cho biết họ có thể biểu quyết về bản hiệp ước này trước cuối tuần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG