Đường dẫn truy cập

Ông Mitt Romney thắng cuộc bầu cử sơ bộ ở Illinois


Ông Romney ăn mừng chiến thắng ở Chicago
Ông Romney ăn mừng chiến thắng ở Chicago

Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa Mitt Romney đã đoạt được một thắng lợi rõ rệt trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Illinois hôm qua, và như thế đã bỏ xa hơn nữa các đối thủ trong cuộc chạy đua để được Đảng Cộng Hòa của ông đề cử ra tranh chức Tổng Thống Mỹ.

Trong khi gần 100% các phiếu bầu của tất cả các đơn vị đều được kiểm, Ông Mitt Romney đoạt được 47% số phiếu, hơn xa đối thủ chính của ông, cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum, chỉ đoạt được 35% số phiếu.

Hai ứng viên Đảng Cộng Hòa khác là Ron Paul và Newt Ginrich về sau, cách xa hai ứng viên về đầu.

Thắng lợi đạt được ở Illinois đã giúp ông Mitt Romney đẩy mạnh chiến dịch vận động của ông.

Chiến dịch này không được sự ủng hộ của các thành phần tôn giáo bảo thủ, thành phần mạnh mẽ ủng hộ ông Santorum trong cuộc vận động để được Đảng Cộng Hòa đề cử.

Chiến dịch vận động của ông Romney được tài trợ đầy đủ hơn, và có tổ chức hơn, cũng giúp ông gia tăng lợi thế so với đối thủ Rick Santorum.

Thắng lợi ở Illinois cũng trao cho ông Romney số phiếu của phần lớn 54 đại biểu đại diện bang này, giúp ông tiến gần hơn tới con số 1,144 đại biểu cần thiết để được Đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức với ông Barack Obama trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11 sắp tới.

Trong bài diễn văn mừng chiến thắng đêm hôm qua ở Chicago, thành phố nhà của Tổng Thống Obama, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney kêu gọi nên thay đổi lãnh đạo tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Romney nói trong 3 năm ông Obama ngồi trên chiếc ghế Tổng Thống tại Tòa Bạch Ốc, Hoa Kỳ đã mất nhiều công ăn việc làm, tiền lương giảm sút, giá nhà tuột giá, quỹ hưu bổng cũng cạn dần, giá xăng tăng vọt. Ông Romney còn đả kích kế hoạch chăm sóc y tế của Tổng Thống Obama, và tuyên bố như thế là đã đủ, nên có lãnh đạo mới tại Tòa Bạch Ốc.

Lên tiếng tại một cuộc tuần hành ở bang Pennsylvania, ông Rick Santorum chúc mừng ông Romney, nhưng cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch vận động.

Chiến dịch vận động để được Đảng Cộng Hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống nay xoay sang bang Louisiana, nơi bầu cử sơ bộ sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy. Rick Santorum được dự kiến sẽ đoạt được thắng lợi tại bang này, xét thành phần bảo thủ tôn giáo rất đông tại đây.

Vòng bầu cử sơ bộ kế tiếp sẽ diễn ra vào đầu tháng Tư, với những cuộc chạy đua tại các bang Wisconsin, Maryland và khu vực thủ đô Washington.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG