Đường dẫn truy cập

Mỹ treo giải thưởng 10 triệu đôla để bắt nghi can vụ tấn công Mumbai


Hafiz Mohammad Saeed, sáng lập viên của nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba
Hafiz Mohammad Saeed, sáng lập viên của nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba

Ấn Độ hoan nghênh thông báo của Hoa Kỳ về giải thưởng 10 triệu đôla dành cho người tìm ra sáng lập viên của nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba là Hafiz Mohammad Saeed. Ấn Độ lâu này vẫn hối thúc Pakistan có biện pháp chống lại Saeed, người bị cáo buộc đã chủ mưu các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna tuyên bố đề nghị treo giải của chính phủ Hoa Kỳ phản ánh sự cam kết của cả hai nước trong việc đưa các thủ phạm vụ tấn công ở Mumbai ra trước công lý.

Ấn Độ nói nhóm khủng bố Hồi giáo Lashkar-e-Taiba, chủ mưu các vụ tấn công khủng bố năm 2008, gây thiệt mạng cho 166 người tại trung tâm tài chính của nước này.

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, thông báo này cũng gửi một thông điệp mãnh liệt đến Lashkar-e-Taiba cùng với các thành viên và những người bảo trợ nhóm rằng cộng đồng quốc tế thống nhất trong công cuộc chống khủng bố. Trong những năm vừa qua, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã tiến gần hơn bao giờ hết đến cố gắng chung là chống khủng bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman nói với các giới chức Ấn Độ về giải thưởng để bắt Hafiz Mohammed Saeed, nhân một chuyến thăm New Delhi. Thông cáo về Giải thưởng cho Công lý, nơi đăng giải thưởng, nói rằng Saeed bị nghi là chủ mưu nhiều vụ tấn công khủng bố, kể cả những vụ tấn công ở Mumbai. Thông cáo mô tả Saeed là một công dân Pakistan.

Washington cũng loan báo giải thưởng 2 triệu đôla dành cho ai bắt được Abdul Rehman Makki, người anh em rể và là phụ tá thân cận của Saeed.

Ông Saeed đứng đầu tổ chức từ thiện Jamaat-ud-Dawa, được nhiều người coi là bao che cho tổ chức Lashkar-e-Taiba bị cấm hoạt động mà ông ta thành lập. Ông ta hoạt động công khai ở Pakistan, đi đọc các bài diễn thuyết. Lâu nay, ông ta đã bị đưa vào danh sách những kẻ bị truy nã gắt gao nhất của New Delhi.

Ngoại trưởng Krishna nói Ấn Độ đã yêu cầu Islamabad có hành động chống Saeed, mà ông cho là được “che giấu an toàn ở Pakistan.”

Ngoại trưởng Ấn Độ nói ông đã luôn luôn khẳng định rằng Saeed là đầu não đứng sau vụ tấn công khủng bố vào Mumbai. Và ông cho rằng không thể tha thứ được các thủ phạm khủng bố này và phải đưa chúng ra trước công lý. Đó là điều Ấn Độ luôn yêu cầu Pakistan thực hiện mỗi lần ông có dịp thảo luận các vấn đề song phương.

Giới hữu trách Pakistan đã đặt Saeed trong tình trạng quản thúc tại gia khoảng 6 tháng sau các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai. Sau đó hắn ta được phóng thích mà không bị truy tố. Tối cao pháp viện Pakistan nói không có đủ bằng chứng để giam giữ hắn ta.

Giải thưởng 10 triệu đôla cho ai bắt được Saeed ngang với giải treo cho người đứng đầu Taliban là Mullah Omar. Chỉ có 1 giải thưởng cao hơn được treo là 25 triệu đôla cho thủ lãnh Al-Qaida Ayman al Zawahiri.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói Hoa Kỳ và Ấn Độ đồng ý rằng tất cả các tổ chức khủng bố, trong đó có Lashkar-e-Taiba, phải bị đánh bại và hai bên đã kêu gọi triệt hạ những nơi trú ẩn an toàn và cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố bên trong lãnh thổ Pakistan và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG