Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Mỹ đến Pakistan để giúp phục hồi sau trận tuyết lở


Khu Băng sơn Siachen
Khu Băng sơn Siachen

Hôm nay, một toán chuyên gia quân sự Mỹ đến Pakistan để cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật trong nỗ lực thu hồi thi thể của 135 binh sĩ và thường dân bị một vụ tuyết lở khổng lồ chôn vùi trong vùng núi của bang Kashmir gần biên giới Ấn Độ.

Tổng Tư Lệnh Quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kayani đã đến thăm địa điểm thiên tai hôm qua, và giám sát các nỗ lực cứu hộ tại địa điểm cao hơn mực nước biển 6.000 mét, với sự tham gia của các máy bay trực thăng, các đội quân khuyển, binh sĩ, bác sĩ và nhân viên y tế.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy bất cứ ai còn sống sót sau tai họa tuyết lở. Các giới chức quân sự nói họ chưa tìm ra được tử thi nào.

Một bức tường tuyết cao 20 thước đã đổ xuống một khu doanh trại quân sự tại vùng băng sơn Siachen vào sáng sớm thứ Bảy vừa qua.

Cả Pakistan và Ấn độ đều đặt nhiều tiền đồn quân sự trong khu vực, được coi như bãi chiến trường cao nhất trên thế giới, nơi mà thời tiết khắc nghiệt và địa thế thường xảy ra những vụ đất lở, tuyết lở gây tử vong nhiều hơn là do vũ khí.

Quân đội Pakistan nói 124 binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 6 Bộ Binh Nhẹ miền Bắc đã bị chôn vùi dưới tuyết cùng với 11 thường dân.

Pakistan và Ấn Độ có hàng ngàn binh sỹ trú đóng tại Kashmir. Nước nào cũng tuyên bố nhận chủ quyền toàn thể vùng này. Tranh chấp quyền kiểm soát khu vực hiểm trở này đã gây nên 2 cuộc chiến giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG