Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Ấn Độ: Việc tiết lộ văn thư mới đây là 'phản quốc'


Tư lệnh quân đội Ấn Độ, Tướng V.K.Singh
Tư lệnh quân đội Ấn Độ, Tướng V.K.Singh

Người đứng đầu quân đội Ấn tuyên bố, bất kể người nào đã tiết lộ về văn thư ông gửi cho Thủ tướng Manmohan Singh mô tả khả năng Quốc phòng của Ấn là yếu kém, đều phạm tội phản quốc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Tướng Vijay Kumar Singh nói việc tiết lộ không được phép “phải được xem là tội phản quốc nghiêm trọng.” Ông nói tiếp, “cần phải tìm cho ra kẻ tiết lộ và thẳng tay trừng trị.”

Văn thư đề ngày 12 tháng 3, gọi tình trạng của lực lượng chiến đấu Ấn Độ là “đáng báo động”. Nội dung văn thư còn nói đội xe thiết giáp của Ấn “thiếu trang bị đạn dược trầm trọng” và 97% hệ thống phòng không đã lỗi thời.

Lá thư cũng nói bộ binh Ấn yếu kém vì những thiếu sót và thiếu trang thiết bị khó có thể chiến đấu ban đêm, trong lúc lực lượng tinh nhuệ lại “thiếu thốn một cách thảm hại” những vũ khí trọng yếu.

Sau vụ tiết lộ tuần này, các đảng đối lập Ấn Độ đã cùng với một số nhà làm luật của đảng Quốc Đại cầm quyền đòi Tướng Singh từ chức. Họ nói văn thư của ông đã gây tai hại cho các lực lượng quân đội.

Tuy nhiên, ông Amer Latif, một nghiên cứu sinh nước ngoài tại Trung tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế tại Washington, nói với VOA rằng thông tin chứa đựng trong lá thư trên chẳng có gì đáng kinh ngạc. Ông nói ai cũng biết Ấn Độ gặp khó khăn lớn trong việc hiện đại hóa vũ khí, trong lúc nước này đang cố gắng trỗi dậy trong tư thế một quốc gia mạnh ở một khu vực còn có những nước đối địch lâu đời như Pakistan và Trung Quốc.

Ông qui trách cho bộ máy thư lại cồng kềnh tại nước này làm chậm tốc độ hiện đại hóa quân đội.

Ông Latif nói, điều tai hại hơn là những quan ngại trong văn thư được tiết lộ lại là từ một tư lệnh quân đội đương quyền gửi cho Thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG