Đường dẫn truy cập

Chính trị gia Pakistan chỉ trích giải thưởng Mỹ treo cho Saeed


Hafiz Mohammad Saeed, giữa, Giáo sĩ Hồi giáo đã sáng lập Lashkar-e-Taiba.
Hafiz Mohammad Saeed, giữa, Giáo sĩ Hồi giáo đã sáng lập Lashkar-e-Taiba.

Tại Pakistan, vẫn chưa có phản ứng chính thức về giải thưởng 10 triệu đôla mà Hoa Kỳ treo cho ai cung cấp được thông tin dẫn tới việc bắt giữ Hafiz Mohammed Saeed. Giáo sĩ Hồi giáo đã sáng lập Lashkar-e-Taiba, nhóm chủ chiến bị cho là thủ phạm vụ tấn công năm 2008 vào trung tâm tài chính của Ấn Độ là Mumbai, làm 166 người thiệt mạng, trong đó có 6 người Mỹ. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Brian Padden từ Islamabad, một số chính trị gia Pakistan coi giải thưởng của Hoa Kỳ như một hành động khiêu khích có thể gây căng thẳng thêm cho bang giao với Washington.

Hôm qua, thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Nides đã họp với Thủ tướng Yousuf Raza Gilani và các giới chức khác, 1 ngày sau khi Hoa Kỳ loan báo treo giải 10 triệu đôla cho ai cung cấp thông tin để bắt được Hafiz Mohammad Saeed.

Sau cuộc họp, không bên nào bình luận trực tiếp về giải thưởng của Hoa Kỳ. Trong một thông cáo chung, ông Nides và thứ trưởng ngoại giao Pakistan Jalil Abbas tập trung đặc biệt vào tiến bộ đạt được nhằm phục hồi các cuộc tiếp xúc ngoại giao và mở lại các tuyến đường huyết mạch của NATO đã bị đóng lại hồi tháng 11 sau khi các cuộc không kích của Hoa Kỳ vô tình gây thiêâät mạng cho 24 binh sĩ Pakistan ở biên giới giáp với Afghanistan.

Thứ trưởng Nides nói Hoa Kỳ muốn đạt được một mối quan hệ quân bình tôn trọng chủ quyền của Pakistan và bao gồm các mối quan ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Nhưng ông cũng nói rằng có những lúc hai nước sẽ không đồng ý với nhau.

Ông Nides nói: “Chúng tôi có những quan điểm khác nhau và khi có sự bất đồng đó, chúng tôi sẽ mưu tìm các giải pháp tôn trọng quyền lợi của mỗi bên. Tôi tin rằng rồi ra chúng ta sẽ đi tới một mối quan hệ có lợi cho cả hai quốc gia chúng ta.”

Thứ trưởng ngoại giao Abbas của Pakistan nhắc lại rằng bang giao vừa nối lại với Hoa Kỳ phụ thuộc vào những đề nghị của quốc hội Pakistan, hiện đang tranh luận về một khung sườn được duyệt xét lại về quan hệ song phương, và đang kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích bằng máy bay không người lái, cũng như đòi đánh thuế cao hơn cho những tuyến đường tiếp tế của NATO. Ông Abbas nói thêm rằng Pakistan sẽ vẫn là một liên minh vững mạnh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Abbas nói: “Chúng tôi cam kết chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan và Pakistan sẽ tiếp tục đóng một vai trò rất xây dựng và tích cực trong việc thiết lập hòa bình và an ninh trong khu vực.”

Cho đến giờ này, các giới chức chính phủ Pakistan vẫn không muốn chính thức bình luận về giải thưởng treo cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt được hay kết tội Saeed. Giải 10 triệu đôla này là giải cao thứ nhì mà Hoa Kỳ treo.

Một số chính trị gia và chuyên gia Pakistan cho rằng giải thưởng này gây phương hại nghiêm trọng đến các nỗ lực của quốc hội nhằm đạt được một sự đồng thuận rộng rãi trong việc phục hồi bang giao với Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Mushahid Hussain là một thành viên quan trọng của liên minh cầm quyền.

Thượng nghị sĩ Hussain: “Tôi có thể nói rằng nó sẽ có tác động tiêu cực bởi vì đây là một áp lực đè nặng thêm lên Pakistan từ phía Hoa Kỳ và nó dường như được thực hiện theo lời yêu cầu của Ấn Độ hay ít nhất để trấn an phía Ấn Độ. Do đó nó sẽ không được sự tán đồng của nhân dân Pakistan.”

Saeed hiện đang đứng đầu một tổ chức từ thiện Hồi giáo là Jamaat-ud-Dawa, được nhiều người coi là bình phong cho tổ chức Lashkar-e-Taiba bị cấm hoạt động. Nhóm chủ chiến này bị cho là thủ phạm các vụ tấn công khủng bố năm 2008 tại Mumbai và nhiều nơi khác trên lãnh thổ Ấn Độ.

Giới hữu trách Pakistan đã đặt Saeed trong tình trạng quản thúc tại gia khoảng 6 tháng sau các vụ tấn công ở Mumbai, nhưng sau đó hắn ta đã được thả mà không bị truy tố.

Giáo sĩ này vẫn là một nhân vật tôn giáo nổi tiếng, và thường đọc các bài diễn thuyết gay gắt chống Hoa Kỳ trong những cuộc tụ tập quần chúng.

Hôm thứ ba, giáo sĩ Saeed nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ treo giải vì ông đã kêu gọi Pakistan không mở lại biên giới giáp với Afghanistan cho các đoàn xe tiếp tế của NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG