Đường dẫn truy cập

Pakistan, Ấn Độ củng cố các mối quan hệ một cách chậm chạp


Sau đây là diễn biến các mối quan hệ Pakistan-Ấn Độ trong năm ngoái:

Tháng 2 năm 2012 - Chính phủ Pakistan hứa bãi bỏ những hạn chế và thuế quan đối với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ vào cuối năm nay, có khả năng tăng gấp ba mậu dịch qua biên giới lên đến hơn 3 tỉ đô la mỗi năm.

Tháng 1 năm 2012 - Các giới chức Ấn Độ và Pakistan tiến gần đến một thỏa thuận về một ống dẫn dầu chuyển khí đốt thiên nhiên từ Turkmenistan xuyên qua Afghanistan. Ấn Độ cũng đề nghị xuất khẩu xăng, dầu Diesel và các loại xăng dầu khác cũng như các các phó sản của dầu sang Pakistan.

Tháng 12 năm 2011 - Các giới chức của cả hai quốc gia kêu gọi gia hạn một hiệp định giảm bớt những rủi ro về tai nạn hạt nhân liên hệ đến các kho vũ khí hạt nhân của hai nước.

Tháng 11 năm 2011 - Nội các Pakistan chấp thuận một đề nghị cho Ấn Độ được hưởng “qui chế ưu đãi mậu dịch”.

Tháng 10 năm 2011- Ấn Độ hỗ trợ Pakistan trong nỗ lực trở thành một thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tháng 2 năm 2011 - Những cuộc hòa đàm tái tục giữa Pakistan và Ấn Độ. Ấn Độ ngưng những cuộc hòa đàm này sau vụ tấn công khủng bố vào Mumbai năm 2008 mà New Delhi đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến có căn cứ tại Pakistan. Islamabad phủ nhận có bất cứ vai trò nào trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG