Đường dẫn truy cập

Pakistan chỉ trích viêc Mỹ treo giải thưởng về 1 phần tử chủ chiến


Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani
Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani

Pakistan chỉ trích quyết định của Hoa Kỳ đặt giải thưởng 10 triệu đô la cho việc bắt giữ sáng lập viên của một tổ chức chủ chiến bị xem là chịu trách nhiệm trong những cuộc tấn công tại Ấn Độ.

Ông Hafiz Mohammad Saeed, thành lập tổ chức Lashkar-e-Taiba, có trụ sở tại Pakistan, bị cáo buộc dàn dựng cuộc tấn công khủng bố năm 2008 vào trung tâm tài chánh Mumbai của Ấn Độ làm 166 người thiệt mạng trong đó có 6 người Mỹ.

Hoa Kỳ treo giải thưởng cho những thông tin đưa đến việc bắt giữ hay kết tội Saeed hồi đầu tuần nay.

Thủ tướng Pakistan Yousouf Raza Gilani hôm thứ Năm nói là “Hoa Kỳ nên thông báo cho Pakistan trước khi hành động như vậy vì không có chứng cứ cụ thể chống lại Saeed.”

Ông nói thêm nếu Hoa Kỳ có chứng cứ cụ thể, Hoa Kỳ nên chia sẻ với Pakistan là nước có một nền tư pháp độc lập.

Ông Gilani đưa ra nhận xét này trước Quốc hội, được tái triệu tập để thảo luận về một khung làm việc mới trong quan hệ với Hoa Kỳ tiếp sau vụ giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan trong một cuộc tấn công qua biên giới của NATO vào tháng 11 năm ngoái.

Thay vì thảo luận về việc duyệt xét lại mối quan hệ với Hoa Kỳ, các nhà lập pháp thuộc các đảng đối lập và tôn giáo hôm thứ Năm chú trọng đến giải thưởng đối với Saeed, lên án quyết định này là can thiệp vào công việc nội bộ của Pakistan.

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Pakistan nói cần có “chứng cứ cụ thể” để có những hành động pháp lý đối với ông Saeed, 62 tuổi. Ông này hoạt động công khai tại Pakistan, xuất hiện trên các chương trình truyền hình và nói chuyện tại những cuộc tập họp của quần chúng chỉ trích Hoa Kỳ.

Ông Saeed chế nhạo Hoa Kỳ là đặt giải thưởng đối với một người mà việc đi đứng mọi người đều biết.

Việc loan báo một giải thưởng của Hoa Kỳ đối với ông Saeed được đưa ra vào lúc Phó Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Nides gặp Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar tại Islamabad. Chuyến viếng thăm của ông Nides nhằm hàn gắn lại những quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủ tướng Gilani hôm thứ Năm nói với Hạ viện Pakistan là ông nêu vấn đề giải thưởng của Hoa Kỳ về trường hợp ông Saeed với ông Nides “và nói với ông là Hạ viện đang thảo luận về những qui tắc giao dịch mới đối với Hoa Kỳ và vào giai đoạn này, những thông điệp của Mỹ cần phải tích cực chứ không phải tiêu cực, vì sẽ làm cho sự thiếu lòng tin cậy lẫn nhau càng ngày càng sâu rộng.

Trong những tháng gần đây, ông Saeed đã sử dụng tình trạng được các tổ chức hữu khuynh chú trọng nhiều để hướng dẫn một phong trào chống lại việc Pakistan mở lại con đường trên bộ dùng tiếp vận cho các lực lượng NATO tại Afghanistan.

Nhà cầm quyền Pakistan đóng những cửa khẩu biên giới tiếp theo một vụ tấn công của đồng minh giết chết các binh sĩ Pakistan hồi năm ngoái. Quốc hội Pakistan nêu vấn đề này lên khi duyệt xét lại các mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG