Đường dẫn truy cập

Người bị Hoa Kỳ truy nã là một khuôn mặt tôn giáo có tiếng tại Pakistan


Ông Hafiz Mohammad Saeed sáng lập viên Lashkar-e-Taiba, tổ chức chủ chiến bị Ấn Độ cáo buộc lập kế hoạch tấn công Mumbai làm 166 người thiệt mạng trong đó có 6 người Mỹ
Ông Hafiz Mohammad Saeed sáng lập viên Lashkar-e-Taiba, tổ chức chủ chiến bị Ấn Độ cáo buộc lập kế hoạch tấn công Mumbai làm 166 người thiệt mạng trong đó có 6 người Mỹ

Hoa Kỳ trao giải thưởng 10 triệu đô la để bắt ông Hafiz Mohammad Saeed, một cựu giáo sư tiếng Ả Rập và sáng lập viên của tổ chức chủ chiến người Pakistan Lashkar-e-Taiba đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Hoa Kỳ cũng treo giải thưởng 2 triệu đô la đối với ông Hafiz Abdul Rahman Makki, phụ tá của ông Saeed.

Ấn Độ cáo buộc Lashkar-e-Taiba (LeT) lập kế hoạch tấn công tháng 11 năm 2008 vào thủ đô tài chánh Mumbai của Ấn Độ làm 166 người thiệt mạng trong đó có 6 người Mỹ.

Ông Saeed thành lập tổ chức này vào cuối thập niên 1980 với sự giúp đỡ bị nghi là của cơ quan tình báo Pakistan ISI để yểm trợ cho phong trào ly khai tại phần đất do Ấn Độ kiểm soát thuộc vùng tranh chấp Kashmir.

Lashkar-e-Taiba được xem như là một trong những tổ chức lớn nhất và được huấn luyện quân sự tốt nhất trong số các tổ chức khủng bố.

Vào tháng 12 năm 2001, Washington liệt kê LeT vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài và Pakistan cũng cấm tổ chức này hoạt động vào năm 2002, chính yếu là do áp lực của Hoa Kỳ.

Sau khi bị cấm, ông Saeed thành lập một tổ chức từ thiện Hồi Giáo có tên là Jamaat-ud-Dawa, được xem như là một tổ chức bình phong của Lashkar-e-Taiba đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Các giới chức Hoa Kỳ nói LeT “chú tâm vào việc thiết lập quyền cai trị Hồi Giáo trên một số phần đất của Ấn Độ và Pakistan.”

Trong khi ông Saeed đã bị bắt trong quá khứ và bị cấm nói chuyện tại các nơi công cộng, giáo sĩ người Pakistan này vẫn là một khuôn mặt của quần chúng.

Nhà cầm quyền tỉnh Punjab, Pakistan nơi ông Saeed cư ngụ, đã bắt giữ ông này một thời gian ngắn sau cuộc tấn công vào Mumbai để điều tra vì ông bị tình nghi có liên hệ đến cuộc tấn công này. Tuy nhiên sau đó một tòa án ra lệnh trả tự do cho ông Saeed viện cớ không có đủ bằng cớ buộc tội.

Kể từ đó, ông Saeed đã phát biểu tại những cuộc tập họp quần chúng đông đảo và thỉnh thoảng xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Hầu hết những bài nói chuyện của ông đều chống Hoa Kỳ và Ấn Độ, nhưng gần đây ông cũng đề cập đến những tranh cãi trong nội bộ Quốc hội về mối quan hệ với Washington.

Tháng qua, nhà sáng lập LeT nói chuyện trong những cuộc tập họp quần chúng tại Pakistan, được Hội đồng Bảo vệ Pakistan, một liên minh mới được thành lập gần đây gồm khoảng 40 tổ chức tôn giáo và cánh hữu tổ chức.

Hội đồng mạnh mẽ chống đối việc tái lập con đường tiếp liệu cho NATO bị Islamabad đóng tiếp theo sau cuộc không kích xuyên biên giới của liên minh vào tháng 11 năm ngoái giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Nói chuyện với một đám đông tập họp trước Quốc hội Pakistan trong tuần qua, ông Saeed nói không nên mở lại con đường tiếp liệu cho NATO, gọi hành động đó “tương đương với chuyện xiềng xích Pakistan và điệu đến trước mặt người Mỹ.”

Ông kêu gọi Tổng thống, Thủ tướng và tư lệnh quân đội Pakistan xét lại lời tuyên thệ bảo vệ Pakistan và nói những người này nên từ chức thay vì chấp thuận một thỏa hiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG