Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Panetta: 2011 là 1 bước ngoặt trong cuộc chiến Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta xuống máy bay ở Kabul, 13/12/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta xuống máy bay ở Kabul, 13/12/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đến thăm bất ngờ Afghanistan. Tại đây ông nói rằng năm 2011 đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài một thập niên nay. Thông tín viên Đài VOA tại Ngũ Giác Đài Luis Ramirez đi cùng với bộ trưởng Panetta gởi về bài tường trình.

Bộ trưởng Panetta đến Kabul để thăm binh sĩ Mỹ và nghe tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan, tướng John Allen đánh giá tình hình ngay tại chỗ. Phát biểu trên đường bay đến vùng này, ông Panetta nói ông muốn nhìn tận mắt những gì quân đội Mỹ đã thực hiện được tại Afghanistan.

Bộ trưởng Panetta nói: “Năm 2011 sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong những nỗ lực tại Afghanistan. Binh sĩ của chúng ta rõ ràng đã có khả năng làm giảm mức độ bạo động tại đây. Chúng ta đã chứng kiến được mức độ bạo động thấp nhất trong gần 5 năm qua. Quân đội chúng ta đã thành công trong việc bảo đảm an ninh cho một số khu vực quan trọng tại Afghanistan.”

Theo dự kiến, Hoa Kỳ sẽ hoàn tất việc rút quân vào năm 2014. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói liên minh do Hoa Kỳ dẫn dạo đã đạt được những thắng lợi chống lại phe nổi dậy Taliban trên hầu hết mọi nơi tại Afghanistan.

Dù những cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy vẫn tiếp tục, ông Panetta nói lực lượng Hoa Kỳ đang trong quá trình có thể chuyển giao quyền kiểm soát của quân đội và cảnh sát trên toàn quốc cho người Afghanistan theo đúng như dự kiến.

Ông Panetta nói: “Rõ ràng tôi nghĩ là Afghanistan đang đi theo một hướng tốt hơn trong khuôn khổ khả năng của chúng ta từ từ chuyển giao cho một quốc gia Afghanistan có thể tự cai trị và tự bảo vệ an ninh.”

Viễn ảnh của một sự chuyển giao êm đẹp trở nên phức tạp vì mối liên hệ ngày càng xấu đi giữa Hoa Kỳ và Pakistan, nhất là sau cuộc tấn công do NATO chỉ đạo trên vùng biên giới vào tháng qua làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng. Pakistan phản ứng lại bằng cách đóng một con đường tiếp tế quan trọng đối với lực lượng Hoa Kỳ và chuyển hệ thống phòng không đến biên giới Afghanistan.

Tướng Allen nói với các phóng viên tại Kabul hôm thứ Ba là ông đã tìm cách tiếp xúc với các cấp chỉ huy Pakistan trong nỗ lực hàn gắn lại mối liên hệ và tái lập sự hợp tác dọc theo biên giới Afghanistan. Tướng Allen nói ông đã nói chuyện bằng điện thoại trong tuần này với người tương nhiệm Pakistan, tướng Ashfaq Kayani.

Tướng Allen nói: “Kết quả của cuộc thảo luận là chúng tôi nêu lên sự cam kết hỗ tương đưa ra những khiếm khuyết có thể đã gây ra sự kiện này, đồng thời cũng đảm bảo là chúng tôi làm việc chặt chẽ với nhau vì biên giới luôn luôn hiện diện ở đó.”

Bộ trưởng Panetta nói mối quan hệ tốt đẹp với Pakistan rất quan trọng trong việc thắng cuộc chiến tại Afghanistan.

Sau Kabul, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ trực chỉ Baghdad dự lễ đánh dấu việc quân đội rút lui khỏi Iraq.

Trước đó, trong khi dừng chân tại Djibouti, Bộ trưởng Panetta nói sự quan tâm của Washington đang hướng về khu vực Sừng châu Phi và Yemen, những nơi mà theo ông, al-Qaida và những mạng lưới khủng bố khác đang chuyển đến. Ông nói mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Djibouti đã phát triển thành một công cuộc hợp tác rất quan trọng trong giai đoạn mới của những nỗ lực chống khủng bố.

Với cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan đang trong tiến trình giảm bớt cường độ, ông Panetta đi thăm vùng này để kiểm tra lại cả hai cuộc chiến. Ông cũng dự trù đi thăm Libya nơi lực lượng Hoa Kỳ và NATO trong năm nay đã giúp cuộc cách mạng quần chúng lật đổ chính phủ của nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gadhafi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG