Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Panetta: Hoa Kỳ đang thắng tại Afghanistan


Bộ trưởng Panetta trao một số huy chương anh dũng cho binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, 14/12/2011
Bộ trưởng Panetta trao một số huy chương anh dũng cho binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, 14/12/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói với binh sĩ Mỹ tại Afghanistan Hoa Kỳ đang thắng cuộc chiến kéo dài 10 năm chống lại những phần tử cực đoan tại nước này. Thông tín viên Đài VOA Luis Ramirez đi cùng với ông Panetta và gởi về bài tường trình.

Bộ trưởng Panetta bay đến một căn cứ hẻo lánh của Mỹ tại miền đông Afghanistan để trao một số huy chương anh dũng cho binh sĩ và nói với họ rằng họ đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lại những phần tử cực đoan:

“Tôi thực sự nghĩ là đối với tất cả những hy sinh của các bạn, trong thực tế thật đáng công, chúng ta đang đi đúng hướng và chúng ta đang thắng cuộc chiến gay go tại Afghanistan.”

Dù có những cuộc tấn công gây tiếng vang mới đây của các tổ chức cực đoan, Bộ trưởng Panetta nói Afghanistan đang có những vụ đụng độ giảm sút nhất trong vòng 5 năm qua. Lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đạo đã làm suy yếu Taliban đến mức tổ chức này không thực hiện được một thắng lợi nào để chiếm lại những phần đất bị mất.

Tuy nhiên ông Panetta nói nhiệm vụ vẫn chưa hoàn tất và phần lớn lãnh thổ miền đông Afghanistan vẫn còn là khu vực quan ngại của lực lượng Hoa Kỳ.

Mối quan hệ khó khăn với Pakistan làm phức tạp thêm những nỗ lực của Hoa Kỳ để ổn định vùng này. Hoa Kỳ cáo buộc cơ quan an ninh Pakistan hỗ trợ những phần tử khủng bố tiến hành những cuộc tấn công bên trong Afghanistan.

Pakistan mới đây đã đóng cửa những con đường tiếp vận của lực lượng Hoa Kỳ tiếp sau một cuộc không kích của NATO trên vùng biên giới, giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Bộ trưởng Panetta đứng tại một vị trí cách biên giới Pakistan chưa đầy 60 kilômét khi ông nói chuyện với binh sĩ Hoa Kỳ, ông kêu gọi Pakistan làm nhiều hơn nữa để mang ổn định cho vùng này. Ông nói mối quan hệ với Pakistan còn nhiều khó khăn nhưng cần thiết và quan trọng:

“Chúng ta tiếp tục làm việc với họ với hy vọng chúng ta có thể thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp. Chúng ta cần phải làm việc này vì rút cục, nếu muốn Afghanistan có an ninh thì người Pakistan cũng phải giữ gìn an ninh tốt đẹp cho đất nước họ.”

Bộ trưởng Panetta sau đó gặp Tổng thống Hamid Karzai.

Nhà lãnh đạo Afghanistan nói 10 năm chiến tranh đang mang lại ổn định cho Afghanistan, nhưng có nhiều việc cần phải làm trước khi người dân Afghanistan có thể hưởng thụ hoà bình và an ninh:

“Đối với việc mang lại an ninh cá nhân cho người dân Afghanistan, chúng ta có một đoạn đường phải trải qua và tôi hy vọng đoạn đường này sẽ được thực hiện sớm hơn và thành công.”

Hoa Kỳ đã bắt đầu rút dần lực lượng khỏi Afghanistan và tiến trình này hy vọng sẽ hoàn tất vào năm 2014.

Trong chuyến đi thăm vùng này, Bộ trưởng Panetta sẽ ghé lại Baghdad để đánh dấu kết thúc nhiệm vụ từ 8 năm nay của Hoa Kỳ tại Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG