Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Số tử vong trong các vụ tấn công nhắm vào người Shia tới 80


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu với các phóng viên sau khi đến thăm các nạn nhân bệnh viện ở Kabul
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu với các phóng viên sau khi đến thăm các nạn nhân bệnh viện ở Kabul

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai loan báo có ít nhất 80 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công giáo phái hiếm thấy nhắm vào người Shia thiểu số hôm thứ Ba tại nước ông.

Thống kê vừa công bố cao hơn nhiều so với con số báo cáo trước đây là 59 nạn nhân.

Trong bài diễn văn hôm nay ở Kabul, ông Karzai cho biết ông được cập nhật số thương vong mới nhất trước đó trong ngày và quy trách nhiệm những kẻ tìm cách gây phương hại cho nền hòa bình tại Afghanistan thực hiện các vụ đánh bom này.

Trong vụ tấn công đẫm máu nhất hôm 6/12 vừa qua, một kẻ đánh bom tự sát tự kích nổ mình gần một đền thờ ở Kabul, nơi có người Shia đang tụ tập để kỷ niệm ngày lễ linh thiêng Ashura.

Một vụ nổ nhỏ hơn xảy ra gần một đền thời của người Shia trong thành phố Mazar-e-Sharif ở phía Bắc.

Thoạt tiên, chính quyền loan báo có 55 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Kabul và 4 người chết tại thành phố Mazar-e-Sharif.

Không rõ liệu số tử vong 80 người mà Tổng thống Afghanistan công bố hôm nay chỉ là những nạn nhân thiệt mạng trong đền thờ ở Kabul hay tại cả hai thành phố.

Nhóm chủ chiến Lashkar-e-Jhangvi đóng ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ở Kabul, khiến người ta lo sợ rằng có thể sẽ nổ ra bạo động giữa người Sunni và người Shia tại Afghanistan, theo kiểu thường thấy ở Pakistan và Iraq.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Ryan Crocker hôm qua phát biểu rằng ông không nghĩ rằng các vụ đánh bom trong ngày lễ Ashura sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột giáo phái, một phần vì các nhà lãnh đạo người Shi’ite tại Afghanistan đã lên tiếng kêu gọi các bên giữ bình tĩnh.

Hôm qua, phe chủ chiến người Sunni trong phong trào Taliban tại Afghanistan cũng đưa ra một thông cáo khác lên án các vụ tấn công vừa kể.

Trong một vụ bạo động khác, NATO cho hay một vụ tấn công bằng bom đã giết chết 2 quân nhân của họ tại miền Đông Afghanistan hôm nay, nhưng quốc tịch của các nạn nhân không được tiết lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG