Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tiến dần đến việc thông qua luật chi tiêu quốc phòng khổng lồ


Hàng rào dây thép gai ở trại giam Guantanamo, Cuba
Hàng rào dây thép gai ở trại giam Guantanamo, Cuba

Quốc hội Hoa Kỳ đang xúc tiến việc thông qua một luật chi tiêu quốc phòng khổng lồ với một điều khoản gây tranh cãi về việc giam giữ trong các nhà tù quân đội một số nghi can khủng bố.

Các nhà lập pháp nói đã duyệt xét lại điều khoản giam giữ trong một nỗ lực tránh việc Tổng thống đe dọa phủ quyết.

Dự luật 662 tỉ đô la cho phép tài trợ cho Bộ quốc phòng và những chương trình an ninh quốc gia của Bộ năng lượng. Luật tài trợ lương bổng cho nhân viên quân đội, hệ thống vũ khí, và những hoạt động tại Iraq và Afghanistan cho tài khóa bắt đầu vào tháng 10.

Luật đòi hỏi những nghi can khủng bố al-Qaida người nước ngoài âm mưu tấn công Hoa Kỳ phải bị giam giữ trong các nhà giam của quân đội, có thể bị Tổng thống ra lệnh đình chỉ. Một thay đổi trong điều khoản giam giữ miễn trừ những công dân Hoa Kỳ. Tuy nhiên dự luật không đảm bảo cho những nghi can khủng bố ngay cả là công dân Mỹ, được xét xử và để ngỏ khả năng bị giam giữ vô thời hạn.

Dự luật cấm chuyển hay thả các can phạm tại Guantanamo vào đất Mỹ và cấm sử dụng ngân sách để giữ những can phạm ở Guantanamo tại Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp của Thượng viện và Hạ viện hy vọng thông qua đạo luật và gởi đến Tổng thống Barack Obama trong tuần này.

Trước đây Tòa Bạch Ốc cảnh báo phủ quyết bất cứ đạo luật nào thách thức hay hạn chế quyền của Tổng thống trong việc thu thập tình báo, để giảm thiểu khả năng của quân khủng bố và bảo vệ quốc gia.

Chính quyền Obama lập luận là quân đội, các giới chức thi hành công lực và nhân viên tình báo cần có sự uyển chuyển trong hành động trên căn bản từng trường hợp một để đối phó với những nghi can khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG