Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: đảng Cộng hòa có cơ thắng thế


Cử tri đi bầu tại Thư viện Sahara West ở Las Vegas, Nevada, 2/11/2010
Cử tri đi bầu tại Thư viện Sahara West ở Las Vegas, Nevada, 2/11/2010

Người Mỹ đang đầu phiếu trong một cuộc bầu cử có thể thay đổi thế cân bằng tại quốc hội, đặt ra thách thức nghiêm trọng cho lịch trình lập pháp của Tổng thống Obama.

Cử tri khắp nước đang xếp hàng tại các trường công lập và các trung tâm cộng đồng, bỏ ra ít thời gian trong một ngày đi làm bình thường để chọn lựa người đại diện cho họ.

Thăm dò tại các địa điểm đi bầu cho thấy đảng Cộng hòa có thể lấy lại quyền kiểm soát Hạ Viện từ tay đảng Dân chủ của Tổng thống Obama. Có vẻ như đảng Cộng hòa cũng chiếm được một số ghế tại Thượng Viện.

Với nạn thất nghiệp gần 10%, những quan ngại nghiêm trọng đã giúp tăng lực cho đảng Cộng hòa.

Chủ tịch đảng Cộng hòa, ông Michael Steele, tuyên bố vào cuối thời gian vận động là đảng ông hy vọng thực hiện một bước “khởi sự mới mẻ” cùng dân Mỹ.

Thành viên đảng Cộng hòa cũng đạt lợi thế với sự hỗ trợ của phong trào “Tea Party”, một nhóm còn lỏng lẻo, nhưng có lập trường kêu gọi hạ bớt thuế và giảm mức chi của chính phủ.

Tổng thống Obama cũng đang cố gắng qui tụ lại các cử tri đảng Dân chủ mà cách đây 2 năm đã rầm rộ bầu ông lên làm Tổng thống. Hôm thứ Ba ông tham gia các cuộc phỏng vấn truyền thanh để thuyết phục mọi người đi bầu.

Tất cả 435 ghế thuộc Hạ Viện đều được bầu lại. Năm nay, tại Thượng Viện, 37 trong số 100 ghế có thể bị thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG