Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ có những dấu hiệu cả tốt lẫn xấu


Cô Tina Vlitas, một chuyên viên, đang theo dõi quyết định của Fed tại sàn giao dịch chứng khoán New York
Cô Tina Vlitas, một chuyên viên, đang theo dõi quyết định của Fed tại sàn giao dịch chứng khoán New York

Hôm thứ năm nền kinh tế trì trệ của Mỹ có những dấu hiệu cả tốt lẫn xấu về tiến độ của mức tăng trưởng.

Phúc trình của chính phủ Hoa Kỳ cho biết số đơn đặt hàng cho những sản phẩm dùng lâu bền, loại mặt hàng sử dụng ít nhất là 3 năm, đã tăng 3% trong tháng Chạp năm ngoái, một dấu hiệu cho thấy hàng sản xuất là một thành phần mạnh của nền kinh tế quốc gia.

Đơn đặt hàng về xe hơi, máy bay thương mại, máy móc, trang thiết bị thông tin và những kim loại chủ yếu đã giúp nền kinh tế tăng trưởng trong 2 tháng liền.

Nhưng hai phúc trình khác lại đưa ra một bức tranh bi quan hơn về nền kinh tế Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại cho biết doanh số nhà mới xây bán ra trong nước xuống thấp nhất trong năm 2011, căn cứ trên những số liệu ghi nhận từ năm 1963.

Theo phúc trình của bộ Thương Mại, tổng số nhà mới bán ra trong năm ngoái là 302.000 căn, chưa đầy một nửa mức tiêu chuẩn 700.000 căn do các kinh tế gia đề ra cho một nền kinh tế lành mạnh.

Hàng triệu sở hữu chủ nhà cửa tại Hoa Kỳ đã mất nhà vì bị ngân hàng tịch biên khi họ mất việc làm không trả được nợ.

Quá nhiều nhà đem bán trên thị trường đã đẩy giá xuống thấp, nhưng những đòi hỏi khó khăn hơn của ngân hàng khi cho vay tiền mua nhà lại làm cho số người đủ điều kiện để được ngân hàng chấp thuận cho vay càng ít hơn.

Số bán những căn nhà đã có chủ, thường rẻ hơn so với những căn nhà mới xây, đã tăng trong những tháng gần đây.

Một phúc trình thứ ba của chính phủ cho biết số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng thêm 21.000 ngàn người trong tuần qua, lên tới mức 377.000 ngàn sau khi hạ xuống mức gần như thấp nhất trong 4 năm qua vào tuần lễ trước đó. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã hạ giảm đều đặn trong những tháng gần đây.

Nhưng theo các kinh tế gia, mức thất nghiệp tòan quốc 8,5% sẽ không giảm nhiều cho đến khi số đơn xin thất nghiệp mới được đều đặn giữ ở mức dưới 375.000, chỉ dấu của mức thu dụng tăng.

Chừng 13 triệu công nhân viên Hoa Kỳ hiện đang thất nghiệp.

Trong lúc thị trường nhân dụng đã có tiến bộ trong những tháng gần đây, quốc gia đang phải vất vả để tìm cách thay thế 8,5 triệu việc làm bị mất đi trong cuộc suy thoái từ năm 2007 đến 2009, vụ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất tại Hoa Kỳ kể từ thập niên 1930.

Cơ quan dự Trữ Liên Bang, tức Ngân Hàng Trung Ương, hôm thứ Tư loan báo sẽ giữ nguyên mức lãi suất chuẩn cho vay gần như 0% đến cuối năm 2014. Đây là cố gắng mới nhất của cơ quan để thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Tuy nhiên cùng lúc, Ngân Hàng Trung Ương lại thu nhỏ những dự phóng cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay, nói rằng có thể kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng nhiều lắm là 2,7%, thấp hơn tiên đoán trước đó là 2,9%.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG