Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vịnh Mexico sẽ được cho thuê để khai thác năng lượng


Tổng thống Obama nói về vấn đề năng lượng tại cơ sở của UPS ở Las Vegas, bang Nevada hôm 26/1/12
Tổng thống Obama nói về vấn đề năng lượng tại cơ sở của UPS ở Las Vegas, bang Nevada hôm 26/1/12

Tại thành phố cờ bạc Las Vegas, bang Nevada, hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thúc đẩy tiến tới một nước Mỹ sử dụng năng lượng bằng khí đốt thiên nhiên, trong 1 bài diễn văn phác họa chương trình năng lượng của ông.

Tổng thống loan báo chính phủ của ông đang dự tính cho thuê 15 triệu hectares trong Vịnh Mexico để thăm dò dầu khí trong chương trình gia tăng sản xuất năng lượng nội địa của ông.

Tổng thống Obama gọi nước Mỹ là “Ả Rập Saudi về khí đốt thiên nhiên”. Ông nói Mỹ có đủ khí đốt để dùng trong 100 năm:

“Vì thế chúng ta cần triển khai toàn bộ chiến lược trên để khai thác mọi nguồn năng lượng của Hoa Kỳ. Một chiến lược sạch hơn và rẻ hơn và đem lại thật nhiều công ăn việc làm.”

Tổng thống Obama đưa ra tuyên bố này tại một cơ sở của UPS, một công ty chuyển vận hàng hóa đã đầu tư một đội xe tải chạy bằng khí đốt thiên nhiên, và một trạm năng lượng bằng tiền từ kế hoạch kích hoạt kinh tế năm 2009 của Tổng thống.

Tổng thống cổ vũ cho một hành lang mới về khí đốt thiên nhiên nối Long Beach, bang California tới Salt Lake City, bang Utah, nơi những chiếc xe tải, tương tự như của UPS, có thể tiếp năng lượng bằng khí đốt thiên nhiên.

Ông Obama nói chính phủ của ông dự tính thiết lập thêm năm hành lang khí đốt thiên nhiên nữa.

Một phần số năng lượng đó có thể đến từ 113 tỉ mét khối khí đốt thiên nhiên được Cục năng Lượng Đại Dương đặc trách Quản lý, Qui Định và Thực thi ước tính có ở những nơi mà chính phủ của Tổng thống Obama sẽ cho thuê.

Ngoài ra, tòa Bạch Ốc còn ước tính khoảng 1 tỉ thùng dầu có thể được sản xuất từ những vùng đất chưa được thăm dò. Chính phủ nói khu vực cho thuê tọa lạc tại vị trí từ 5 đến 370 kilômet ở ngoài khơi cách bờ biển các bang Louisiana, Mississipi và Alabama ở miền nam Hoa Kỳ.

Các hợp đồng cho thuê đất để tìm dầu và khí đốt sẽ được cho đấu thầu trong tháng 6.

Loan báo trên được đưa ra ít ngày sau khi Tổng thống Obama bác bỏ dự án đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia, từ Canada tới Texas. Hành động này bị các thành viên Đảng Cộng Hòa chỉ trích.

Tổng thống Mỹ đang thực hiện chuyến đi kéo dài 3 ngày qua 5 bang, vừa để quảng bá cho kế hoạch kinh tế của ông vừa để vận động sự ủng hộ tại những bang trọng yếu về chính trị, nhắm tới chiến dịch tái cử gay go của ông vào sau này trong năm.

Ông Obama thảo luận về những ý kiến về năng lượng của ông tại căn cứ Không Quân, tại bang Colorado trong rặng Rocky Mountain vào chiều thứ Năm. Tổng thống cũng sẽ dừng chân tại các bang Arizona và Michigan.

Theo lịch trình, trong vòng 2 tuần lễ tới hai bang Nevada và Colorado sẽ tổ chức các cuộc họp bầu trong đảng Cộng hòa để chọn ứng viên tổng thống.

Trong khi đó, các ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Newt Gingrich, Mitt Romney, Rick Santorum và Ron Paul chuẩn bị tranh luận ở Florida tối thứ Năm.

Florida tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ có tầm mức quan trọng của đảng Cộng hòa vào thứ Ba. Cuộc tranh cử ở bang Florida được coi là cuộc chạy đua giữa ông Gingrich và ông Romney, hai ứng cử viên dẫn đầu, và có phần chắc sẽ đề cập đến các vấn đề như di dân và quan hệ giữa Hoa Kỳ với Cuba, đảo quốc theo chủ nghĩa Cộng Sản. Florida là bang rất gần đảo quốc này.


VOA Express

XS
SM
MD
LG