Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Fed: Tình trạng thâm hụt hiện nay không thể biện hộ được


Chủ tịch Fed Ben Bernanke điều trần trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện hôm 2/2/12
Chủ tịch Fed Ben Bernanke điều trần trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện hôm 2/2/12

Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Hoa Kỳ nói Hoa Kỳ không thể chịu thấu mức độ thâm hụt ngân sách khổng lồ hằng năm và nó tạo ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng cho đất nước.

Hôm Thứ Năm, Chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên bang Hoa Kỳ, ông Ben Bernanke, đã nói trước một ủy ban Hạ Viện rằng các nhà lập pháp cần đặt ưu tiên hàng đầu cho kế hoạch giảm thiểu nợ nần của Mỹ, để biết chắc rằng món nợ của Hoa Kỳ giờ đây đã lên tới 15 ngàn tỉ đô la và vẫn gia tăng thêm mỗi ngày, nếu không hạ giảm được thì ít nhất cũng phải bình ổn so với thâu nhập của quốc gia. Sản lượng kinh tế hằng năm của Hoa Kỳ giờ đây vào khoảng ngang bằng với mức nợ.

Hiện nay, Hoa Kỳ trả lãi suất rất thấp cho số tiền vay để điều hành chính phủ, ngay cả sau khi bị xí nghiệp dịch vụ tài chánh Standard & Poor đánh sụt điểm tín nhiệm tài chính AAA trong năm ngoái. Nhưng ông Bernanke cảnh báo rằng lãi suất có thể gia tăng mau chóng nếu các nhà đầu tư mất tin tưởng ở khả năng điều hành các chính sách tài chánh của chính phủ Mỹ. Nếu chuyện này xảy ra, lãi suất khi chính phủ vay nợ sẽ tăng đáng kể.

Trong tuần này, chính phủ Hoa Kỳ dự kiến thâm hụt ngân sách quốc gia sẽ tăng 1.100 tỉ đô la cho năm tài chánh chấm dứt vào tháng Chín, giảm bớt so với năm 2011, nhưng là năm thứ tư thâm thủng liên tiếp trên một ngàn tỉ đô la. Năm ngoái, Tổng Thống Barack Obama và Hạ Viện đã chấp thuận một kế hoạch cắt giảm chi phí nhưng đa số các khoản tiết kiệm chưa đem lại kết quả.

Ông Bernanke nói theo thời gian các khoản nợ gia tăng của chính phủ sẽ ngăn trở mức tăng trưởng kinh tế của đất nước, nền kinh tế lớn nhất của thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG