Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài đề nghị cắt giảm quân số


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Chủ tịch Ban Tham muu Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey nói chuyện tại cuộc họp báo về các quyết định liên quan đến ngân sách quốc phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Chủ tịch Ban Tham muu Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey nói chuyện tại cuộc họp báo về các quyết định liên quan đến ngân sách quốc phòng

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama cho biết họ sẽ đề nghị với Quốc hội là quân số trên bộ sẽ giảm 100.000 trong khuôn khổ của kế hoạch cắt giảm gần 500 tỉ đô la ngân sách quốc phòng trong 10 năm tới – nhưng các chuyên gia cho biết tác động của việc này thật ra không lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Leone Panetta hôm thứ Năm nói với báo chí tại Ngũ giác đài rằng chính phủ sẽ yêu cầu quốc hội chuẩn chi 525 tỉ đôla cho ngân sách quốc phòng năm 2013, thấp hơn 6 tỉ đôla so với yêu cầu cho tài khóa kết thúc ngày 30 tháng 9.

Nhưng ông Ralph Cossa, một chuyên gia quân sự đứng đầu tổ chức nghiên cứu Diễn đàn Thái bình dương, nói rằng những sự cắt giảm được đề nghị là cắt giảm trong dự phóng chi tiêu, chứ không phải là trong mức chi tiêu hiện nay. Ông cho biết ngân sách sẽ tăng ít hơn, tính theo năm, so với kế hoạch trước đây.

Bộ trưởng Panetta cho hay ngân sách Ngũ giác đài theo kế hoạch sẽ tăng tới 567 tỉ đô la vào năm 2017.

Ông Panetta còn cho biết bộ quốc phòng sẽ yêu cầu có thêm 88 tỉ đô la cho các hoạt động ở nước ngoài để tiếp tục hỗ trợ cho binh sĩ ở Afghanistan. Kế hoạch này cũng bao gồm sự chuyển đổi trọng tâm hoạt động đến khu vực Á châu Thái bình dương và Trung Đông.

Ông Cossa của Diễn đàn Thái bình dương nói rằng sự cắt giảm đáng kể nhất là quân số, nhưng một phần của sự giảm thiểu này có phần chắc sẽ được thực hiện qua sự tiêu hao, khi các quân nhân về hưu hoặc quay lại với cuộc sống dân sự.

Theo dự liệu, Tòa Bạch Ốc sẽ trình kế hoạch ngân sách quốc gia cho Quốc hội vào trung tuần tháng hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG