Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đọc Thông điệp về Tình trạng Liên bang


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc Thông điệp về Tình trạng Liên bang trước 2 viện Quốc Hội
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc Thông điệp về Tình trạng Liên bang trước 2 viện Quốc Hội

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang trình bày kế hoạch cho một nền kinh tế mà ông nói là “được xây dựng bền vững”, một nền kinh tế được xây dựng trên nền tảng công nghiệp, năng lượng, kỹ năng của công nhân Hoa Kỳ, và trên điều mà ông diễn đạt là sự khởi sắc các giá trị của nước Mỹ.

Trong Thông điệp về Tình trạng Liên bang, Tổng thống Obama kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ theo gương của binh sĩ và cùng hợp sức làm việc để hình thành một Hoa Kỳ dẫn đầu thể giới trong lãnh vực giáo dục, thu hút một "thế hệ mới với công nghiệp kỹ thuật cao và việc làm lương cao" và kiểm soát nguồn năng lượng của chính mình.

Ông kêu gọi xây dựng một nền kinh tế, trong đó sự tích cực làm việc sẽ được đền trả và tinh thần trách nhiệm được tưởng thưởng.

Tổng thống Obama nói, "vấn đề xác lập trong thời đại này của chúng ta" là giữ vững triển vọng đó của nước Mỹ, và theo lời ông không có thách thức nào cấp bách hơn.

Ông nói rằng người Mỹ hoặc là "cứ để một đất nước với số người thành công ngày càng thu nhỏ lại trong khi số người sống tạm đủ ngày càng tăng lên" hoặc "phục hồi một nền kinh tế mà mọi người góp phần bình đẳng, mọi người dự phần bình đẳng và mọi người đều tham gia hoạt động được hướng dẫn bởi cùng những nguyên tắc.

Những điểm chính trong các Thông điệp về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Obama trong những năm trước:

2011: Tổng thống Obama đề nghị hạn định một phần chi tiêu của chính phủ, và kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và cơ sở hạ tầng. Ông nói rằng cuộc chiến ở Iraq sắp kết thúc, và lập trường của Hoa Kỳ đối với nhân dân Tunisia, những lớp người mà các cuộc biểu tình phản đối đã tống xuất tổng thống của họ ra khỏi nước.

2010: Tổng thống Obama kêu gọi nhân dân Mỹ hãy cùng chung sức giải quyết nền kinh tế đang bị thương tổn cũng như những vấn đề khó khăn khác. Ông nói rằng nước Mỹ đang đối phó với sự giảm thiểu lòng tin vào chính phủ. Ông cũng cam kết triệt thoái binh sĩ tác chiến Mỹ khỏi Iraq và nói Hoa Kỳ sẽ thành công ở Afghanistan.

2009: Mặc dù trên nguyên tắc không hẳn là thông điệp về tình trạng liên bang, Tổng thống Obama đã đọc một bài diễn văn về tình hình kinh tế trước 2 viện Quốc hội một tháng sau khi nhậm chức. Ông nói rằng qua những năm với suy xét thiếu trách nhiệm và có tính cách ngắn hạn đã dẫn đến cái ngày phải đối phó với hệ quả

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói đến những thành quả của chính quyền của ông trong việc tạo công ăn việc làm, cắt giảm thâm hụt ngân sách, và báo trước với các thành viên đảng Cộng hòa rằng ông sẽ tận lực tranh đấu để đưa nền kinh tế mà theo lời ông là đã bị “suy yếu vì công việc bị đưa ra nước ngoài, đầy nợ nần, và lợi nhuận tài chính gian dối” trở về vị thế.

Tổng thống Obama đọc Thông điệp về Tình trạng Liên bang vào thời điểm mà ông đang đứng trước sự tranh đua trong cuộc bầu cử tổng thống trong năm nay.

Tổng thống Obama dùng bài diễn văn thứ ba này trong nhiệm kỳ của ông để phác họa kế hoạch kinh tế mới mà ông nói sẽ đem lại hiệu quả cho mọi người chứ không chỉ cho giới giàu.

Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ có hành động trong các lãnh vực giáo dục, di trú, sáng kiến và năng lượng.

Ông kêu gọi thực hiện các bước để mang đến cho các trường học các nguồn lực nhằm duy trì đội ngũ giáo viên giỏi, cũng như tưởng thưởng họ, cũng như làm cho tiền học tại các đại học vừa phải. Ông nói rằng giáo dục cấp cao không thể là một thứ “xa xí” mà nên là một điều thiết yếu mà gia đình nào cũng có thể đáp ứng được.”

Tổng thống kêu gọi Quốc hội thông qua một nghị trình hỗ trợ các doanh nhân, giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và hủy bỏ những luật lệ ngăn trở họ tìm nguồn tài chính để phát triển.

Về vấn đề độc lập về năng lượng, Tổng thống Obama loan báo ông đang chỉ thị cho chính quyền của ông cho phép khai thác hơn 75% nguồn tài nguyên dầu khí tiềm năng ở thềm lục địa nước Mỹ. Ông nói năm ngoái Hoa Kỳ ít lệ thuộc vào nguồn dầu hỏa của nước ngoài hơn hết trong 16 năm qua.

Ông yêu cầu các nhà lập pháp đẩy mạnh lãnh vực sáng kiến về năng lượng, và tạo công ăn việc làm với những biện pháp khuyến khích mới.

Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng một số luật lệ công đã lỗi thời và gây quá tốn kém, ông nói đất nước cần những luật lệ sáng suốt nhằm ngăn chặn những hành vi vô trách nhiệm.

Ông nói ông sẽ không quay ngược lại thời kỳ mà các công ty bảo hiểm y tế có toàn quyền hủy bỏ bảo hiểm, và thị trường chứng khoán Wall Street được phép hoạt động bởi những luật lệ của chính họ.

Ông đã loan báo sự thành lập Đơn vị Đặc trách về Tội phạm Tài chính nhằm truy tìm trường hợp lừa đảo về đầu tư ở tầm mức lớn, và một đơn vị thứ nhì để truy tố những người hoạt động trong lãnh vực cho vay đầy rủi ro trong ngành địa ốc đã dẫn đến vụ khủng hoảng thị trường nhà.

Tổng thống cũng yêu cầu Quốc hội dùng số tiền để dành lại do sự kết thúc 2 cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan để trả bớt công nợ và sửa chữa cơ sở hạ tầng đang bị hư hại nhiều.

Ông cũng kêu gọi cải cách lãnh vực thuế để giới giàu có ở Mỹ trả một “phần công bằng.” Ông yêu cầu bỏ biện pháp giảm thuế cho những người giầu nhất nước, và nói rằng thật là “không đúng” giảm thuế cho những người không cần đến trong khi buộc những người Mỹ khác bù đắp khoảng sai biệt.

Và Tổng thống Mỹ nói những ai cho rằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ đã phai mờ là người đó không biết họ đang nói gì. Ông nói thế giới đang thay đổi, nhưng Hoa Kỳ vẫn là quốc gia rất thiết yếu trong những vấn đề thế giới

VOA Express

XS
SM
MD
LG