Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không có ý định xây dựng căn cứ quân sự mới ở Thái Bình Dương


Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh quân lực Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương
Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh quân lực Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương

Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh quân lực Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương cho biết Hoa Kỳ không có ý định xây dựng căn cứ quân sự mới ở khu vực.

Nói chuyện với báo chí hôm thứ Sáu tại Washington, Đô đốc Willard nói mục tiêu của Hoa Kỳ là có một mạng lưới gồm những điểm mà lực lượng quân sự Hoa Kỳ có thể luân phiên đến thăm. Theo ông, quân đội Hoa Kỳ muốn tránh chi phí quá cao để duy trì các căn cứ.

Ông cũng nói Hoa Kỳ có nhiều chú ý đến châu Á Thái Bình Dương vì lợi ích của quốc gia và Hoa Kỳ có nhiều đối tác chiến lược tại đây. Ông kêu gọi cải tiến quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã ngưng các chương trình trao đổi quân sự với Washington vì Washington bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh xem là của họ. Luật Hoa Kỳ buộc chính phủ phải cung cấp những phương tiện tự vệ cho Đài Loan.

Năm ngoái, Bắc Kinh gây bực bội cho nhiều láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines, khi đòi chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông. Philippines yêu cầu Hoa Kỳ ủng hộ họ trong cuộc tranh chấp này. Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề theo kiểu song phương.

Đô đốc Willard nói Hoa Kỳ muốn giúp Philippines trở thành quốc gia tự lực về mặt hàng hải.

Hoa Kỳ nhiều lần kêu gọi Trung Quốc hợp tác thêm về mặt quốc phòng, xem đó là cách tránh những sự cớ hàng hải không mong muốn trong vùng Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG