Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Mỹ giữ lãi suất thấp cho đến năm 2014


Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ FED cho biết sẽ giữ mốc lãi suất gần số không, ít nhất cho đến năm 2014
Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ FED cho biết sẽ giữ mốc lãi suất gần số không, ít nhất cho đến năm 2014

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ FED cho biết sẽ giữ mốc lãi suất gần số không, ít nhất cho đến năm 2014, một động thái mới nhằm dấy động tăng trưởng kinh tế nhiều hơn.

FED trước đây nói sẽ giữ lãi suất cho vay thấp cho đến giữa năm 2013. Tuy nhiên hôm thứ Tư, các giới chức FED kéo dài thời hạn lãi suất thấp, và họ nghĩ rằng tăng trưởng kinh tế trong vài quý kế tiếp sẽ khiêm nhường, tỉ lệ thất nghiệp 8,5% “sẽ giảm một cách chậm chạp.”

Nền kinh tế Mỹ dần dần lấy lại sức mạnh sau cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong 7 thập niên, kéo dài từ năm 2007 đến năm 2009. Nhưng dù có một số dấu hiệu kinh tế thuận lợi gần đây, Chủ tịch FED Ben Bernanke nói các giới chức chưa “sẵn sàng công bố chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới, mạnh hơn.”

Một số nhà phân tách kinh tế tư nhân tiên đoán nền kinh tế Mỹ có thể tăng nhiều lắm là 3% trong năm 2012. Tuy nhiên ông Bernanke nói FED dự trù mức tăng trưởng từ 2,2 đến 2,7% trong năm nay, giảm so với mức dự trù từ 2,5 đến 2,9% vào tháng 11 vừa qua.

Ông Bernanke nói các giới chức nghĩ là nền kinh tế quốc gia sẽ dần dần tăng vào khoảng giữa 3,3 và 4% vào năm 2014.

Ông gọi tỉ lệ thất nghiệp là “cao” nhưng nói có thể xuống thêm đến mức 8,2% trong năm nay và ở giữa khoảng 6,7 đến 7,6% vào cuối năm 2014.

Ông Bernanke nói các giới chức FED đặt mức lạm phát của nước Mỹ là 2% và có thể giảm xuống từ khoảng 1,4 cho đến 1,8% trong năm nay.

Các giới chức kinh tế Mỹ thường xuyên lên tiếng bày tỏ sự thất vọng là những nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ không giúp cho nền kinh tế tăng nhanh như mong muốn.

Ông Bernanke nói FED sẽ không ngần ngại đưa ra thêm hành động nếu Hoa Kỳ tiếp tục “ở trong tình trạng không được hài lòng này.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG