Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trấn an các đối tác trước việc cắt giảm quốc phòng


Ngành bị cắt nhiều nhất là Lục quân, có quân số trên bộ cắt giảm 70.000 người
Ngành bị cắt nhiều nhất là Lục quân, có quân số trên bộ cắt giảm 70.000 người

Lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ chuẩn bị cho một tổ chức quân đội mới và mỏng hơn, do ngân sách cắt giảm. Tuy nhiên, họ muốn trấn an các đồng minh rằng sự hợp tác vẫn không thay đổi.

Ngành bị cắt nhiều nhất là Lục quân, có quân số trên bộ cắt giảm 70.000 người và giải tán 2 lữ đoàn đã đóng lâu nay tại châu Âu.

Đại tướng Ray Odierno, tư lệnh Lục quân hôm thứ Sáu nói với các nhà báo sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta loan báo cắt giảm:

“Trước đây chúng tôi đã tăng cường quân số để đáp ứng các cam kết tại Iraq và Afghanistan. Nay thì chúng tôi đã xong tại Iraq, cam kết của chúng tôi chỉ còn lại Afghanistan. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang mang một gánh nặng, tôi chỉ muốn nói chúng tôi đang làm một cuộc điều chỉnh dựa trên những gì chúng tôi cho là có thể là một đe dọa.”

Tướng Odierno nói Lục quân Mỹ vẫn giữ các cam kết với các đối tác khắp thế giới, kể cả các đối tác ở châu Âu, là nơi mà Hoa Kỳ xúc tiến chuyện giảm quân từ từ tại Đức và những nơi khác, kể từ khi Chiến Tranh Lạnh chấm dứt.

Theo hiệp ước NATO, Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ châu Âu trong trường hợp các nước châu Âu bị tấn công.

Theo lời Michael O'Hanlon, chuyên gia tại viện Brookings ở Washington, việc cắt giảm quân số dường như không thay đổi nghĩa vụ đó, nhưng sự cam kết sẽ khác với thời kỳ mà Hoa Kỳ duy trì các căn cứ lớn ở châu Âu để bảo vệ trước mối đe dọa của Xô-viết.

Quân đội Hoa Kỳ bây giờ tập trung chú ý đến Thái Bình Dương do sự lớn mạnh của Trung Quốc, cùng lúc phải duy trì lực lượng để đối phó với những đe dọa tại Trung Đông.

Tướng Odierno nói Lục quân sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động ngắn hạn, và đầu tư vào các lực lượng đặc biệt, có thể hoàn tất các nhiệm vụ nhanh chóng và dứt điểm, chẳng hạn như nhiệm vụ tiêu diệt Osama bin Laden.

Tại Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ định tăng cường hợp tác với những nước như Philippines. Các tướng lãnh Hoa Kỳ và Philippines vừa hoàn tất cuộc họp bàn về chuyện mở thêm các cuộc diễn tập quân sự chung, thêm các cuộc trao đổi quân sự, và thêm các chiến hạm Hoa Kỳ ghé bến Philippines. Hai bên không bàn chuyện Hoa Kỳ có trở lại các căn cứ trước đây ở Philippines hay không.

Hoa Kỳ đã rút khỏi các căn cứ lâu năm ở Philippines cách nay hai thập niên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG