Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ phản ứng khác nhau đối với kế hoạch của TT Obama về Afghanistan


Chủ tịch Hạ viện Boehner nhấn mạnh đến việc ông không muốn thấy tiến bộ tại Afghanistan gặp trở ngại
Chủ tịch Hạ viện Boehner nhấn mạnh đến việc ông không muốn thấy tiến bộ tại Afghanistan gặp trở ngại

Loan báo của Tổng thống Barack Obama về kế hoạch rút từ từ các lực lượng Mỹ tại Afghanistan gặp phản ứng khác nhau của các nhà lập pháp Mỹ. Thông tín viên Đài VOA Michael Bowman tường trình là phản ứng của các lãnh tụ đảng Cộng hòa và Dân chủ, nhìn chung có tích cách tích cực, nhưng nhiều nhà lập pháp bình thường của cả hai đảng cho biết họ không hài lòng vì nhiều lý do khác biệt sâu rộng.

Chủ tịch Quốc hội Mỹ, dân biểu Cộng hòa John Boehner và lãnh tụ khối thiểu số Hạ viện bà Nancy Pelosi thường không đồng ý với nhau. Nhưng cả hai đưa ra sự ủng hộ dè dặt đối với thời biểu giảm dần chiến tranh tại Afghanistan của Tổng thống Barack Obama.

Chủ tịch Hạ viện Boehner nhấn mạnh đến việc ông không muốn thấy tiến bộ tại Afghanistan gặp trở ngại nhưng ông nói thêm:

“Theo như tôi hiểu, nhân vật cao cấp nhất của Ngũ Giác Đài thấy thoải mái với chiến lược của Tổng thống Obama. Và tôi đã nói kể từ khi Tổng thống nhậm chức là nếu Tổng thống lắng nghe các cấp chỉ huy quân sự và các nhà ngoại giao trong vùng, tôi sẽ ủng hộ kế hoạch của ông. Nói chung, tôi ủng hộ kế hoạch này vì nó đủ linh động trong việc rút quân, và có xét đến những điều kiện trên chiến trường tại Afghanistan.”

Dân biểu Pelosi bày tỏ hy vọng các binh sĩ có thể về nhà sớm hơn dự kiến của Tổng thống Obama. Tuy nhiên bà cũng ủng hộ lời loan báo của Tổng thống Obama.

Bà Pelosi nói: “Tin mừng là Tổng thống đang đưa chiến tranh Afghanistan đến hồi kết thúc. Tổng thống có lý do để đưa ra thời biểu của ông. Tôi tôn trọng điều đó.”

Thời biểu rút quân của Tổng thống Barack Obama không làm hài lòng những người chỉ trích kịch liệt cuộc chiến Afghanistan. Dân biểu Dân chủ Peter DeFazio bang Oregon và dân biểu Dân chủ Keith Ellison bang Minesota cho biết rất thất vọng.

Dân biểu DeFazio nói: “Từ 12 cho đến 36 tháng nữa với một quân số Hoa Kỳ đông đảo sẽ không giải quyết được những tranh chấp có từ nhiều thế kỷ nay giữa các bộ tộc Afghanistan. Do đó tôi không đồng ý với kế hoạch chậm như rùa của Tổng thống, rút từng phần binh sĩ Mỹ.”

Dân biểu Ellison cũng nói: “Việc loan báo giảm quân được hoan nghênh, nhưng không đủ nhanh. Tổng thống phác họa một chiến lược giảm bớt số quân đã tăng thêm trước đây. Tôi phải tin là chúng ta có thể làm khá hơn là đưa tất cả số quân tăng thêm về nước trong vòng 15 tháng.”

Phía bên kia của diễn đàn là những nhà lập pháp Cộng hòa chống lại bất cứ việc cắt giảm quân số nào, chừng nào mà tình hình tại Afghanistan vẫn còn nguy hiểm.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Buck Mckeon nói:

“Tôi rất quan ngại về kế hoạch rút quân táo bạo do Tổng thống Obama đề nghị. Quyết định của Tổng thống có thể làm tổn hại đến những thành quả đạt được một cách khó khăn mà binh sĩ của chúng ta và lực lượng đồng minh đã đạt được trong 18 tháng qua và cũng như gây nguy hại cho an ninh của lực lượng còn lại tại Afghanistan. Việc loan báo này cũng làm nguy hại cho việc giải quyết bằng thương lượng với những phần tử hòa hoãn của Taliban, hiện nay họ tin là có thể chờ cho đến khi quân Mỹ rút đi.”

Dân biểu McKeon phát biểu tại một buổi điều trần của Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Ðô đốc Mike Mullen. Đô đốc Mullen công nhận có những mối nghi ngại lúc đầu về chiến lược rút quân của Tổng thống Obama nhưng ông nhấn mạnh là không có sự hạ giảm quân số nào mà không có những rủi ro. Tuy nhiên ông nói thêm là ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của Tổng thống.

Đô đốc Mullen nói: “Không có việc bỏ cuộc tại đây. Trái lại chúng ta còn dưới tay một số lớn các lực lượng tăng thêm qua lúc này và trong mùa giao chiến sắp tới.”

Quốc hội ủng hộ mạnh mẽ quyết định của cựu Tổng thống George W. Bush đem quân vào Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 2001 vào nước Mỹ. Gần 10 năm sau đó, công luận Mỹ cũng như nhiều nhà lập pháp đã tỏ ra chán ngấy chiến tranh.

Tuy nhiên Quốc hội vẫn tiếp tục tài trợ cho nhiệm vụ của Mỹ tại Afghanistan và không có chỉ dấu ngưng tài trợ hay can thiệp vào việc điều hành chiến tranh của Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG