Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Nước ngoài chớ can thiệp vào vụ tranh chấp chính trị


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Chính phủ Afghanistan cảnh cáo nước ngoài chớ can thiệp vào vụ tranh chấp chính trị sau khi các nhà lập pháp kêu gọi quốc tế trợ giúp để đảo ngược một phán quyết được tổng thống hậu thuẫn, theo đó một phần tư thành viên quốc hội sẽ bị cách chức.

Hôm Chủ nhật, các nhà làm luật đã thỉnh cầu Liên hiệp quốc giúp đảo ngược phán quyết của một tòa án đặc biệt do Tổng thống Hamid Karzai thành lập để điều tra về cáo giác gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái.

Tòa án bác bỏ kết quả đắc cử của 62 nhà lập pháp được bầu vào quốc hội gồm 249 ghế đại biểu.

Hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của Tổng thống Karzai nói rằng vấn đề này là một vụ tranh chấp nội bộ và bất kỳ một sự can thiệp nào từ bên ngoài đều được xem là một hành vi “xâm phạm chủ quyền”.

Những người chỉ trích Tổng thống Karzai nói rằng tòa án này được lập ra để chống lại cuộc bầu cử mà các đối thủ của tổng thống giành được thắng lợi lớn.

Họ tố cáo ông Karzai lợi dụng tòa án để sắp xếp quốc hội theo ý của mình.

Thứ Bảy tuần trước, Quốc hội Afghanistan đã bỏ phiếu để cách chức 5 viên chức tư pháp hàng đầu của Tối cao Pháp viện vì họ không chịu phân xử là tòa án đó bất hợp pháp và ra lệnh giải tán tòa án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG