Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ loan báo cắt giảm số quân đã tăng viện ở Afghanistan


Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn truyền hình từ Tòa Bạch Ốc ở Washington, 22/6/2011
Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn truyền hình từ Tòa Bạch Ốc ở Washington, 22/6/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc bài diễn văn truyền hình từ Tòa Bạch Ốc ở Washington, loan báo kế hoạch giảm bớt quân tại Afghanistan.

Ông nói Hoa Kỳ và đồng minh đã hoàn thành các mục tiêu tại Afghanistan, và 33.000 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ được rút về trong vòng một năm.

Trong bài diễn văn trước nhân dân Mỹ này, Tổng thống Obama nói 10.000 binh sĩ đầu tiên sẽ được rút về trước cuối năm nay, và đợt đầu tiên sẽ khởi sự vào tháng 7.

Ông cho biết trước cuối năm 2014, quy trình bàn giao sẽ hoàn tất và nhân dân Afghanistan sẽ tự chịu trách nhiệm về an ninh.

Năm 2009, ông Obama loan báo tăng thêm 30.000 quân Mỹ tại Afghanistan. Ông gọi việc tăng quân này là một trong những quyết định khó khăn nhất kể từ khi nhận chức tổng thống.

Tổng thống nói nước Mỹ trải qua giai đoạn khó khăn trong 10 năm qua, 4.500 người Mỹ đã chết tại Iraq, và 1.500 tại Afghanistan.

Ông nói cường độ chiến tranh đã giảm, nhiệm vụ tác chiến tại Iraq đã chấm dứt và 100.000 binh sĩ Mỹ đã rút khỏi nước đó.

Ông nói các cuộc chiến tranh kéo dài sẽ được chấm dứt có trách nhiệm.

Tổng thống thừa nhận sự can dự của Hoa Kỳ làm nhiều người chất vấn nước Mỹ trên khắp thế giới, nhiều người muốn thấy nước Mỹ giảm bớt trách nhiệm của người giữ vai trò chính về an ninh toàn cầu.

Ông nói Hoa Kỳ bảo vệ tự do và phồn vinh bằng cách mang lại những điều đó cho những nơi khác, và đó là lý do tại sao Hoa Kỳ ủng hộ các cuộc cách mạng đang quét ngang các nước Ả-rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG