Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp tranh luận về Afghanistan trước bài diễn văn của TT Obama


Chủ tịch Hạ Viện Mỹ John Boehner kêu gọi Tổng thống Obama nên lắng nghe giới lãnh đạo khi quyết định về Afghanistan
Chủ tịch Hạ Viện Mỹ John Boehner kêu gọi Tổng thống Obama nên lắng nghe giới lãnh đạo khi quyết định về Afghanistan

Vài giờ trước khi Tổng thống Barack Obama nói chuyện về tương lai cam kết của Hoa Kỳ tại Afghanistan, các nhà lập pháp tại Washington hăng say thảo luận về chi phí cũng như lợi ích của một cuộc chiến đã kéo dài gần 10 năm nay.

Các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ càng ngày càng mệt mỏi và vỡ mộng về cuộc chiến Afghanistan. Nhiều đại diện của họ tại Quốc hội cũng mệt mỏi và bất bình.

Nữ dân biểu Dân chủ Lynn Woolsey bang California phát biểu trước Hạ viện và đưa ra một thông điệp đến Tổng thống Obama về việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan:

“Tôi khẩn nài Tổng thống: chấm dứt chiến tranh và mang binh sĩ chúng ta về nước.”

Tình cảm này không chỉ giới hạn trong đảng Dân chủ, dân biểu Cộng hòa Walter Jones bang North Carolina thúc đẩy Hoa Kỳ công bố chiến thắng tại Afghanistan và chấm dứt chiến tranh.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói với các phóng viên ông hiểu tình cảm của quần chúng về vấn đề này:

“Dân chúng Mỹ mệt mỏi về Afghanistan. Không thể đổ lỗi cho họ. Có 100.000 công dân Mỹ nam cũng như nữ chiến đấu trong sa mạc tại đó. Tuy nhiên cần nhớ rằng tại sao chúng ta có mặt tại đó. Chúng ta có mặt bởi vì Taliban cai trị Afghanistan. Taliban cung cấp nơi an toàn cho al-Qaida. Mục đích của chúng ta ở đó là đảm bảo Taliban không có nơi an toàn tại Afghanistan.”

Chủ tịch Ủy ban Cựu chiến binh Thượng viện, nghị sĩ Dân chủ Patty Murray bang Washington nhắc nhở các bạn đồng viện về chi phí ẩn danh của cuộc chiến:

“Với tất cả những cuộc thảo luận về số lượng binh sĩ, chúng ta nên nhớ đây không chỉ là về những con số. Đây là về con người thực và gia đình của họ. Chúng ta đều nghe về cuộc chiến tranh tổn phí như thế nào. Tuy nhiên những gì xảy ra trên chiến trường chỉ là bước đầu. Chúng ta đang thấy tỉ lệ tự tử trong số binh sĩ tại ngũ và cựu chiến binh cao hơn thường dân. Chúng ta thấy những binh sĩ nam và nữ này được gởi ra chiến trường hết lượt này đến lượt khác. Và thông thường những người này khó tìm được công việc làm một khi trở về nhà.”

Kinh tế khó khăn và những khó khăn về tài chánh của Mỹ rõ ràng in đậm trong tâm trí của nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin, bang West Virginia. Ông nói:

“Chúng ta không còn có thể chịu đựng được nữa. Câu hỏi khá đơn giản. Chúng ta muốn tái thiết Afghanistan hay nước Mỹ? Trước hoàn cảnh hiện nay, chúng ta không thể làm cả hai chuyện.”

Phát biểu của Thượng nghị sĩ Manchin không được sự đồng tình của Thượng nghị sĩ John McCain của Arizona. Ông này nói:

“Chúng ta đã rút khỏi Afghanistan một lần sau khi người Xô-viết rút đi vào năm 1989. Và rồi phe Taliban lên nắm quyền, kế đó là al-Qaida, kế đó là vụ khủng bố 11 tháng 9. Nếu chúng ta rời Afghanistan trong tư thế thất bại, chúng ta sẽ lập lại các bài học của lịch sử.”

Ngay từ khi nhận chức, Tổng thống Obama tuyên bố ông sẽ lắng nghe giới lãnh đạo khi quyết định cam kết quân sự ở nước ngoài.

Chủ tịch Hạ Viện Boehner kêu gọi Tổng thống nên tiếp tục cách đó với Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG