Đường dẫn truy cập

Mỹ: Giằng co chính trị chấm dứt, gia hạn giảm thuế lương bổng


Tổng thống Obama nói còn nhiều việc phải làm về thuế, về cải thiện kinh tế và công ăn việc làm
Tổng thống Obama nói còn nhiều việc phải làm về thuế, về cải thiện kinh tế và công ăn việc làm

Sau cuộc giằng co căng thẳng cả tuần lễ tại Quốc hội, các nhà làm luật tại Thượng và Hạ Viện Mỹ đã thông qua dự luật gia hạn giảm thuế lương bổng cho người đi làm trong hai tháng và cho gần 2 triệu người mất việc được tiếp tục hưởng trợ cấp.

Tranh cãi chính trị chấm dứt hôm thứ Sáu sau khi Thượng Viện rồi đến Hạ Viện phê chuẩn dự luật, sau cuộc họp ngắn ngủi vào buổi sáng, một số đại biểu vắng mặt vì về đơn vị nhân dịp Giáng Sinh và đầu năm dương lịch.

Quả là một sự chấm dứt âm thầm cho một cuộc tranh cãi chính trị ồn ào.

Trong 6 ngày, phe Cộng hòa tại Hạ Viện không chịu phê chuẩn dự luật do Thượng Viện chuyển sang, có nội dung gia hạn hai tháng giảm thuế lương. Chủ tịch Hạ Viện John Boehner muốn Thượng Viện trở lại làm việc để điều đình chuyện gia hạn trong 1 năm.

Nhưng trước tình hình phe Cộng hòa Thượng Viện, cộng với Tòa Bạch Ốc, cộng với cử tri hết sức bực bội trước viễn ảnh có thể tăng thuế từ 1 tháng 1, tức là chỉ còn vài ngày nữa, phe Cộng hòa Hạ Viện cảm thấy áp lực đè nặng lên vai họ.

Thượng nghị sĩ Harry Reid, Trưởng khối Dân chủ đa số, hứa hai viện sẽ họp lại về chuyện gia hạn 1 năm, khi các nhà làm luật trở lại Washington vào đầu năm.

Tổng thống Obama, người ký dự luật thành luật hôm thứ Sáu, nói còn nhiều việc phải làm về thuế, về cải thiện kinh tế và công ăn việc làm. Ông cho biết chính một phần nhờ có những người Mỹ gọi điện thoại, gửi email cho các đại biểu hoặc sử dụng các trang mạng xã hội nên thỏa hiệp mới đạt được.

Nếu không, khoảng 2 triệu người Mỹ sẽ bị ngưng trợ cấp thất nghiệp, và 160 triệu người Mỹ đi làm sẽ bị đánh thêm thuế lương trung bình 1.000 đôla một người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG