Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Hai ông Romney, Paul dẫn đầu cuộc đua tại Iowa


Các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đang vận động sôi nổi tại Iowa
Các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đang vận động sôi nổi tại Iowa

Trong lúc những thành viên Đảng Cộng Hòa ganh đua tại Iowa trước ngày có cuộc bầu chọn tại đây, ứng cử viên Mitt Romney được sự ủng hộ của thống đốc được ưa mến của bang New Jersey.

Trong lúc ông Romney được xem như người đứng hàng đầu trong toàn cuộc đua để được Đảng Cộng Hòa đề ra ứng cử Tổng thống, các cuộc thăm dò cho thấy ông Ron Paul đã nổi trội trước khi có bầu chọn tại Iowa, là cuộc tranh tài đầu tiên để được đề cử là ứng cử viên tổng thống năm 2012.

Cuộc thăm dò do đài NBC và viện Marist cùng thực hiện cho thấy ông Romney nhận được 23% sự ủng hộ trong số những người tham gia bầu chọn ngày 3 tháng 1. Nhưng ông Paul, một dân biểu đến từ Texas, cũng bám sát đằng sau với 21%.

Các ứng cử viên đang vận động sôi nổi tại Iowa, họ xuất hiện tại những tiệm ăn, quán bar, những cuộc hội họp, hoặc đi vòng quanh trong bang này.

Tại một buổi nói chuyện, ông Romney đã chỉ trích Tổng thống Barack Obama, hứa sẽ thay đổi tại Washington và có một hướng đi khác cho nền kinh tế và cho đất nước. Ông Chris Christie, thống đốc bang New Jersey đã xuất hiện tại buổi nói chuyện để ủng hộ ông Romney.

Ứng cử viên Rick Santorum, người mới đây đã bị tụt hạng trong các cuộc thăm dò, nói ông vẫn tin tưởng các cuộc bầu chọn sẽ diễn biến thuận lợi cho ông.

Cuộc thăm dò của NBC và Marist đã đặt ông Santorum đứng hạng ba, với 15% ủng hộ.

Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, một thời được ưa chuộng và gần đây nhất bị chìm xuống, đã không được ủng hộ lắm tại Iowa. Tuy vậy, ông vẫn tiếp tục vận động hăng hái tại bang quan trọng này, ông nhắc nhở các ký giả rằng ứng cử viên sẽ được chọn trong các cuộc bầu cử tại 50 bang, chứ không phải chỉ một bang. Ông cũng nói tại nhiều bang khác ông vẫn giữ vị thế dẫn đầu một cách vững vàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG