Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thành viên Đảng Cộng Hòa vận động trước các cuộc bầu cử sơ bộ Iowa


Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, trái, và cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich trong 1 cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa ở thành phố Sioux, Iowa, Thứ Năm, 15/12/2011
Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, trái, và cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich trong 1 cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa ở thành phố Sioux, Iowa, Thứ Năm, 15/12/2011

Những thành viên Đảng Cộng Hòa hy vọng được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống đang bận rộn vận động tại Iowa hôm thứ Năm, năm ngày trước cuộc tranh đua đầu tiên để mong được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2012.

Cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy thứ hạng lại thay đổi giữa các ứng cử viên, với cựu thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney trở lại hàng đầu và dân biểu Ron Paul đứng hạng 2.

Ông Romney đang trong chuyến đi bằng xe bus tại bang miền trung Hoa Kỳ, trong lúc ông Paul mở các cuộc họp thị xã với dân chúng địa phương trước cuộc bầu cử sơ bộ ngày 3 tháng 1 tại Iowa. Những nhân vật hy vọng được đề cử khác thuộc Đảng Cộng Hòa, kể cả ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện, cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum, thống đốc bang Texas Rick Perry và dân biểu Michele Bachmann, cũng tổ chức một số cuộc họp tại Iowa hôm thứ Năm để kêu gọi cử tri ủng hộ.

Cuộc thăm dò phối hợp của kênh truyền hình CNN, báo Time và tổ chức ORC International cho thấy sự ủng hộ gia tăng đáng ngạc nhiên tới mức gần gấp ba dành cho ông Santorum đã giúp ông lên đến hạng 3 tại Iowa.

Cuộc thăm dò cho thấy, tại Iowa, ông Romney và ông Paul chỉ chênh lệch có vài điểm. Tại New Hampshire, bang thứ hai dự trù bầu sơ bộ, ông Romney chiếm địa vị dẫn đầu vững vàng, với 44% số người có thể sẽ đi bầu sơ bộ ủng hộ, theo sau là ông Paul.

Và tại cả hai bang kể trên, ông Gingrich mới đây được ủng hộ nhiều nhất nhưng nay không còn giữ được vị thế đó nữa. Sau một chiến dịch quảng cáo tiêu cực từ các cuộc vận động của đối thủ, ông Gingrich đã bị tụt xuống hạng tư tại Iowa và hạng ba tại New Hampshire.

VOA Express

XS
SM
MD
LG