Đường dẫn truy cập

Ông Obama thúc giục các nhà lập pháp chấm dứt cuộc giằng co về thuế lương bổng


Panggung utama Konvensi Nasional Partai Republik di Tampa Bay Times Forum, Tampa, Florida (27/8). (B. Allen/VOA)
Panggung utama Konvensi Nasional Partai Republik di Tampa Bay Times Forum, Tampa, Florida (27/8). (B. Allen/VOA)

Tổng thống Barack Obama hối thúc các nhà lãnh đạo tại Quốc hội chấm dứt tình trạng bế tắc vì đảng phái mới nhất. Hôm qua, ông Obama đã kêu gọi các nhà lập pháp hàng đầu đồng ý về việc ngăn chặn một khoản tăng thuế, sẽ có hiệu lực vào ngày đầu năm tới.

Thế bế tắc mới nhất giữa phe Dân chủ và Cộng hòa liên quan tới vấn đề sẽ gia hạn thêm việc cắt giảm thuế tạm thời cho 160 triệu người Hoa Kỳ trong bao lâu nữa.

Tuần trước, Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát đã biểu quyết kéo dài thời gian tạm ngưng việc đánh thuế lương bổng thêm hai tháng, để cho các nhà lập pháp có đủ thời gian thảo luận các chi tiết về việc gia hạn kéo dài một năm sau đó.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Hạ viện lại muốn gia hạn một năm, và hôm thứ Ba, đã bỏ phiếu không cứu xét dự luật của Thượng viện.

Tổng thống Obama hôm qua đã điện đàm với Chủ tịch Hạ viện John Boehner và hối thúc giục ông Boehner thay đổi quan điểm của phe Cộng hòa.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng vấn đề đã được giải quyết tại Thượng viện, và thế bế tắc tại Hạ viện đang đe dọa tới sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Carney nói: “Sự bất định mà chúng ta cần phải xóa bỏ, chính là sự bất định mà người Mỹ hiện băn khoăn về việc thuế của họ có tăng từ ngày 1/1 hay không. Hiện vẫn còn khả năng về một thỏa hiệp lưỡng đảng để bảo đảm rằng điều đó không xảy ra. Chúng ta cần phải làm ngay.”

Ông Carney cho biết Tổng thống Obama đã nói với ông Boehner rằng việc gia hạn trong thời gian ngắn là giải pháp duy nhất nhằm ngăn thuế tăng.

Chủ tịch Hạ viện nói với ông Obama rằng việc gia hạn cả năm có thể được thông qua trước thời hạn, và các Thượng nghị sĩ nên ngưng nghỉ lễ và quay trở về làm việc với Hạ viện để thực hiện điều đó.

Tổng thống Obama cũng điện đàm với Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid.

Cho dù là tạm thời, cuộc chiến lập pháp mới nhất đã làm tổn hại tới phe Cộng hòa về mặt chính trị, và làm lợi cho Tổng thống Obama.

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy số người ủng hộ ông Obama đã hồi phục đôi chút, sau khi sút giảm trong nhiều tháng. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho Quốc hội tụt xuống mức thấp nhất.

Thậm chí một số tiếng nói hàng đầu mang tính bảo thủ như tờ The Wall Street Journal, đã thúc giục các đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện đồng ý việc gia hạn trong hai tháng.

Chính quyền của Tổng thống Obama và ban vận động tái tranh cử của ông đã cố gắng tận dụng tình thế này, vận động người ủng hộ bình luận trên các trang web xã hội như Facebook và Twitter.

Phát ngôn viên Carney nói rằng ý công luận đang đứng về phía Tổng thống Obama: “Các tiếng nói đang ngày càng lớn tiếng hơn từ phía người Mỹ bình thường, các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội, trong Thượng viện, và giờ thậm chí cả Hạ viện, từ phía các nhà bình luận được trọng nể trong giới bảo thủ. Hạ viện cần phải hành động. Họ đang hành xử không phải vì quyền lợi của đất nước.”

Đây là cuộc tranh cãi mới nhất trong một loạt các vụ giằng co giữa phe Dân chủ và Cộng hòa, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về khả năng xử lý công việc của Washington.

Dự luật nâng mức trần nợ của Hoa Kỳ, vẫn thường được thông qua gần như một cách tự động, đã gây ra một cuộc tranh cãi hồi đầu năm nay. Thế bế tắc khi đó đã khiến ít nhất một hãng đánh giá tín dụng lần đầu tiên đánh tụt hạng tín dụng của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG