Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ, Cộng hòa tại Quốc Hội Mỹ chấm dứt bế tắc về luật thuế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Một vụ bế tắc gây căng thẳng giữa phe Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc Hội Hoa Kỳ và Tổng thống Barack Obama có liên quan đến việc gia hạn một khoản cắt giảm thuế cho người dân Mỹ đã chấm dứt. Kết thúc của màn kịch chính trị tránh được việc tăng thuế mà 160 triệu người dân Mỹ có thể phải chịu vào ngày 1 tháng giêng năm mới.

Khai thông có được khi phe Cộng hòa tại Hạ viện nhượng bộ trước áp lực của công chúng và Tòa Bạch Ốc và trước những lời kêu gọi từ ngay trong đảng muốn dung hòa và chấm dứt cuộc tranh chấp cuối năm đầy trắc trở cho một Quốc hôi đã bị dân chúng cho điểm thấp kỷ lục.

Trước đó, các nhà lập pháp của cả hai bên đã giữ vững lập trường. Chủ tịch Hạ viện John Boehner và phe Cộng hòa nhất mực đòi gia hạn khoản cắt giảm thuế trong một năm tròn, thay vì chỉ trong hai tháng như Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát đã phê chuẩn.

Tổng thống Obama đã mở một cuộc họp báo để nêu bật các tổn thất tài chính cho người dân Mỹ nếu bị tăng thuế. Phe Cộng hòa tại Hạ viện cũng bị áp lực của trưởng khối Cộng hòa tại Thượng viện là nghị sĩ Mitch McConnell.

Ông Boehner đã phác thảo thỏa thuận với các thành viên của ông vào xế hôm qua. Thỏa thuận chấp nhận việc gia hạn trong 2 tháng với những thay đổi kỹ thuật để giúp các cơ sở kinh doanh nhỏ thực thi, và mở đường cho các nhà thương thuyết của Hạ viện và Thượng viện thảo luận cho việc gia hạn trọn năm sau ngày 1 tháng giêng.

Tại trụ sở Quốc Hội, ông Boehner nhấn mạnh với các phóng viên rằng phe Cộng hòa đã hành xử đúng khi mở cuộc tranh chấp chính trị nguy hiểm. Ông nói:

“Chúng tôi ở đây để tranh đấu cho những điều phải. Có thể đấy không phải là điều khôn ngoan nhất về mặt chính trị, nhưng tôi xin nói cho quý vị hay rằng các thành viên trong đảng của chúng tôi đã tranh đấu rất tốt, chúng tôi đi đến được một thỏa thuận, chúng tôi đã có thể điều chỉnh những gì do Thượng viện đề xuất.”

Trong một thông cáo bằng văn bản, Tổng thống Obama ca ngợi các nhà lập pháp đã “chấm dứt tình trạng bế tắc đảng phái”, và nói rằng sự kiện này sẽ giúp cho gia đình người Mỹ trung lưu đỡ được một khoản tăng thuế khoảng 1.000 đôla. Ông kêu gọi Quốc Hội đạt được một thỏa thuận “không trì hoãn và hồi hộp” nhằm gia hạn việc cắt giảm thuế qua hết năm 2012.

Trước đó, ông Obama đã xuất hiện cùng với một nhóm người Mỹ mà ông nói là sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu Quốc Hội không đạt được thỏa thuận tránh tăng thuế.

Ông nói vụ bế tắc là một thí dụ điển hình vì sao người dân Mỹ bất mãn về chính sự ở Washington:

“Phải chăng nơi này đã trở nên thiếu chức năng hoạt động đến mức ngay cả khi mọi người đồng ý rồi, chúng ta cũng không thực hiện được? Thực là thậm vô lý. Đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng này.”

Ông Boehner nói ông hy vọng đề nghị gia hạn 2 tháng sẽ được đồng thanh chấp thuận. Việc này sẽ mở đường cho một cuộc biểu quyết nhanh chóng tại Hạ viện ngay trong ngày hôm nay, chuyển dự luật qua một cuộc biểu quyết cũng nhanh chóng ở Thượng viện, với đa số thành viên đã rời khỏi Washington đi nghỉ lễ.

Giống như dự luật mà Thượng viện đã thông qua bằng một cuộc biểu quyết mang nặng tính lưỡng đảng với 89 phiếu thuận và 10 phiếu chống, dự luật của Hạ viện cũng sẽ bảo đảm cho gần 2 triệu người Mỹ thất nghiệp tiếp tục được hưởng trợ cấp của liên bang, và tránh việc cắt giảm số tiền các bác sĩ được chính phủ chi trả trong chương trình Medicare.

Giải quyết vụ bế tắc đã là một ưu tiên đối với Tổng thống Obama, người đã cảnh báo rằng không gia hạn được việc cắt giảm thuế sẽ gây phương hại cho một nền kinh tế yếu ớt của Hoa Kỳ. Viêc này cũng mở đường cho ông Obama đi gặp gia đình ở Hawaii trong dịp lễ.

Ông Obama sẽ ký cả hai dự luật của Hạ viện và Thượng viện, và dự luật giúp chính phủ có thể hoạt động trong phần còn lại của năm tài khóa 2012.

Vụ giằng co đầy bất trắc cũng mang theo nguy cơ lớn cho đảng Cộng hòa, đã bị một số tiếng nói chính trị bảo thủ quan trọng cảnh báo rằng lập trường của họ sẽ giúp cho ông Obama trong năm bầu cử tổng thống.

Điểm ủng hộ của công chúng dành cho tổng thống đã tăng trong mấy tuần lễ vừa qua, một kết quả mà các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng nhờ vào các phát biểu mà ông đã tuyên bố khắp nước về tầm quan trọng của việc nâng đỡ giới trung lưu, và những lời chỉ trích các đảng viên Cộng hòa mà ông cho là thiên vị giới giàu có.

VOA Express

XS
SM
MD
LG