Đường dẫn truy cập

AU yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ mở rộng phái bộ ở Somalia


Binh sĩ Uganda trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi đứng sau xe bọc sắt gần một vị trí phòng thủ trong thị trấn Yaaqshiid ở phía bắc thủ đô Mogadishu, Somaliaa
Binh sĩ Uganda trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi đứng sau xe bọc sắt gần một vị trí phòng thủ trong thị trấn Yaaqshiid ở phía bắc thủ đô Mogadishu, Somaliaa

Hôm qua, một phái đoàn của Liên hiệp châu Phi đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chấp thuận việc mở rộng phái bộ tại Somalia và cung cấp cho phái bộ sự hỗ trợ hậu cần và các hình thức hỗ trợ khác mà Somalia cần đến để dẹp tan các phần tử nổi dậy Hồi giáo đã chống lại chính phủ chuyển tiếp và đe dọa đến hòa bình và an ninh ở vùng Sừng Phi Châu và những nơi khác. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Ủy viên đặc trách Hòa bình và An ninh của Liên Hiệp châu Phi (AU), ông Ramtane Lamamra, đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với 15 thành viên chấp thuận việc tăng cường phái bộ của Liên Hiệp châu Phi từ 12.000 binh sĩ lên tới trên 17.000.

Ông Lamamra cũng yêu cầu hội đồng, là cơ quan cung cấp phần lớn sự tài trợ cho phái bộ gọi là AMISOM, cung cấp các phương tiện tăng cường và mở rộng lực lượng, tỷ như các trực thăng cơ vận tải và sách lược, cũng như sự hỗ trợ về hậu cần.

Ông Lamamra nêu ra rằng những lợi thế đạt được trên bộ của AMISOM và lực lượng của Chính phủ Liên bang Chuyển tiếp, tức TFG phải được bảo vệ và củng cố.

Ông Lamamra nói: “Lần đầu tiên từ 20 năm nay, gần như toàn bộ Mogadishu đã nằm dưới sự kiểm soát của TFG, Ngoài ra, các cuộc hành quân của lực lượng TFG ở những nơi khác trong nước, với sự hỗ trợ của Kenya và Ethiopia, đã làm suy yếu thêm các phần tử cực đoan Al Shabaab và thành phần chống hòa bình khác.”

Thành phần của AMISOM gồm các binh sĩ của Uganda và Burundi. Djibouti vừa gia nhập phái bộ với 850 binh sĩ. Lực lượng Kenya và Ethiopia mà ông Lamamra đề cập đến đang trợ giúp ở miền nam và đông Somalia, nhưng không phải là một thành phần của phái bộ Liên hiệp Phi châu, tức AU. Kế hoạch của AU sẽ đội mũ lại cho quân đội Kenya như thành phần của phái bộ AMISOM, và chiếm phần lớn trong số 5700 binh sĩ tăng viện mà họ yêu cầu.

Nhưng Hội đồng Bảo an sẽ phải cứu xét nhiều vấn đề trước khi quyết định liệu có chấp thuận lời yêu cầu của AU, kể cả những vấn đề được gọi là “chỉ huy và kiểm soát.” Cụ thể, là các binh sĩ Kenya sẽ trực thuộc quyền của ai. Theo các nhà ngoại giao, đã có căng thẳng giữa Kenya và Uganda về việc liệu các binh sĩ Kenya có được đặt dưới quyền của một cấp chỉ huy Uganda hay không.

Trả lương cho binh sĩ Kenya mang mũ mới cũng sẽ là một vấn đề phải cứu xét. Hiện thời, Liên hiệp Châu Âu trả lương cho gần 10.000 binh sĩ của AMISOM. Chưa rõ liệu trong hoàn cảnh kinh tế hiện thời, EU có sẵn sàng thanh toán lương bổng cho thêm 6.000 binh sĩ nữa hay không.

Các nhà ngoại giao cho rằng có phần chắc sẽ phải mất vài tuần lễ nữa để thảo luận chi tiết của một phái bộ mở rộng, cần được chấp thuận qua một nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Một số nhà ngoại giao nói họ muốn vấn đề được giải quyết trước khi Anh Quốc chủ trì một hội nghị về Somalia vào cuối tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG