Đường dẫn truy cập

Liên hiệp châu Phi khai trương trụ sở 200 triệu do Trung Quốc xây


Một nghệ sĩ múa cổ truyền trình diễn trong buổi lễ khánh thành trụ sở của AU ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia hôm 28/1/12
Một nghệ sĩ múa cổ truyền trình diễn trong buổi lễ khánh thành trụ sở của AU ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia hôm 28/1/12

Liên hiệp châu Phi đã khánh thành trụ sở mới tại thủ đô của Ethiopia, do Trung Quốc giúp xây với kinh phí 200 triệu đôla. Cơ sở đánh dấu sâu thêm sự hiện diện của Trung Quốc tại châu lục này. Điều trớ trêu là địa điểm xây trụ sở trước đây là nhà tù của chế độ Mác-xít của Ethiopia.

Trụ sở có đại sảnh đường 2.500 chỗ ngồi do Trung Quốc tài trợ đã được chính thức khánh thành bởi ông Giả Khánh Lâm, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đại diện cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trong bài diễn văn trước cử tọa gồm nhiều nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao châu Phi, ông Giả hoan nghênh sự tăng trưởng nhanh chóng trong quan hệ Trung Quốc và châu Phi, năm ngoái có trao đổi thương mại đạt 150 tỉ đôla, tăng gấp 13 lần so với trước đây 10 năm.

Các diễn giả khác gọi Trung Quốc là mô hình cho tăng trưởng kinh tế của châu Phi.

Thủ tướng Meles Zenawi của Ethiopia chế nhạo những toa thuốc kinh tế mà các nước phương Tây bốc cho châu Phi vào cuối thế kỷ 20 là “những loại thuốc rút cục còn tệ hơn căn bệnh.”

Ông Meles đặc biệt chỉ trích tờ báo The Economist của Anh, nói rằng những lời hô hào của tờ báo cách đây chục năm đã giúp đưa châu Phi vào con đường trở thành thuộc địa trở lại.

Ông gợi ý rằng tăng trưởng nhanh chóng của một số nước châu Phi gần đây trùng hợp với xu hướng đi theo mô hình kinh tế do nhà nước chỉ huy của Trung Quốc, do đó, các nhà kinh tế phương Tây cần xét lại các học thuyết của mình trước “phong trào Phục hưng của châu Phi.”

Buổi lễ khánh thành cũng là dịp để khai trương tấm bia lưu niệm các nạn nhân của chiến dịch Khủng Bố Đỏ, khi Ethiopia vẫn còn dưới chế độ Mác-xít của nhà độc tài Mengistu Hailemariam.

Thủ tướng Meles lưu ý mọi người rằng trụ sở của Liên hiệp châu Phi đã được xây trên địa điểm trước đây là nhà tù được canh gác cực kỳ chặt chẽ của chế độ Mengistu, nhiều người chống đối chế độ này đã bị tra tấn và hành quyết tại đây.

Sau lễ khánh thành ngày thứ Bảy, các nhà lãnh đạo châu Phi qua ngày Chủ nhật sẽ họp trong hai ngày tại hội trường mới để bầu tân Chủ tịch cho liên hiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG