Đường dẫn truy cập

Tình hình nhân quyền tại Côte d’Ivoire xuống cấp


Nhiều nhân viên và xe cộ của Liên Hiệp Quốc đã bị tấn công
Nhiều nhân viên và xe cộ của Liên Hiệp Quốc đã bị tấn công

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho biết vi phạm nhân quyền tại Côte d’Ivoire đang gia tăng cùng lúc với những căng thẳng giữa các cộng đồng và các sắc tộc. Liên Hiệp Quốc quy trách nhiệm về hầu hết các vụ vi phạm nhân quyền cho lực lượng võ trang của Tổng thống Laurent Gbagbo.

Phát ngôn nhân của Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Rupert Colville, nói tình hình nhân quyền tại Côte d’Ivoire suy sụp mau chóng. Ông nêu lên những biến cố mới đây cho thấy con số các vụ giết hại thường dân không có võ khí đang gia tăng.

Ông Colville nói khó có được con số chính xác về người thiệt mạng nhưng các cơ quan quốc tế và Liên Hiệp Quốc ước tính là có khoảng 365 người thiệt mạng kể từ giữa tháng 12 tới nay:

“Có bằng chứng ngày càng gia tăng là quân đội của cả hai phía can dự vào những vụ vi phạm nhân quyền, trong đó có cưỡng hiếp, bắt cóc, và giết người. Gia đình của những người có tiếng vì hoạt động chính trị đã trở thành những mục tiêu được đặc biệt nhắm tới. Và cũng có tin cho rằng, nhiều tổ chức báo chí được coi như ủng hộ ông Outtara đã bị đe dọa và kết quả là, sáu nhật báo đã bị đình bản, ít nhất là tạm thời.”

Ông Colville nói các lời lẽ thù ghét chống Liên Hiệp Quốc được tiếp tục phát đi, hậu quả là nhiều nhân viên và xe cộ của Liên Hiệp Quốc đã bị tấn công.

Cả hai phía đã thiết lập các chính phủ và các quân đội đối địch. Ông Colville nói Cao Ủy Nhân quyền lo ngại là thường dân được sử dụng như con tin trong các cuộc giao tranh hiện nay:

“Cao ủy Nhân quyền cũng rất lo ngại về việc cắt điện và nước cho miền Bắc. Đó là một khu vực đồng minh với ông Ouattara.”

Liên Hiệp Quốc đặc biệt lo ngại là các gia đình bị chôn chân tại các nhà thờ và các nơi công cộng khác, mà không nhận được phẩm vật cứu trợ nào, và không thể dời đi nơi khác.

Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ước tính có hơn 200.000 người chạy lánh khỏi một số khu vực ở bên trong và chung quanh Abidjan, thủ đô thương mại của Côte d’Ivoire, và bây giờ trở thành những người lánh nạn bên trong Côte d'Ivoire.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG