Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu Liên hiệp châu Phi đã rời khỏi Côte d'Ivoire


Ông Alassane Ouattara, phải, trả lời phóng viên sau cuộc gặp với ông Jean Ping, trái, tại khách sạn Golf ở Abidjan, 5/3/2011
Ông Alassane Ouattara, phải, trả lời phóng viên sau cuộc gặp với ông Jean Ping, trái, tại khách sạn Golf ở Abidjan, 5/3/2011

Người đứng đầu Ủy ban Liên hiệp châu Phi đã kết thúc các cuộc thảo luận tại Côte d'Ivoire và đã mời cả hai tổng thống kình chống tại nước này đến tham gia một cuộc họp tại Ethiopia để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Ông Jean Ping, đứng đầu Liên hiệp châu Phi, đã rời thủ đô thương mại của Côte d'Ivoire sau khi mở các cuộc họp riêng với từng tổng thống một, đương kim tổng thống, ông Laurent Gbagbo và ông Alassane Ouattara, cựu thủ tướng và là tổng thống tân cử được Liên Hiệp Quốc công nhận.

Ông Ping đến Abidjan với một thông điệp từ các tổng thống của Burkina Faso, Chad, Mauritania, Nam Phi và Tanzania. Đây là 5 nguyên thủ quốc gia trong một ủy ban cuả Liên hiệp châu Phi được giao trọng trách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của Côte d'Ivoire hạn chót là cuối tháng Ba.

Trong thời gian ở Abidjan, ông Ping không công bố nội dung của thông điệp đó, nhưng ông đã mời cả ông Gbagbo và ông Ouattara đến các cuộc thảo luận do Liên hiệp châu Phi bảo trợ tại Addis Ababa vào thứ Năm.

Ông Ouattara nói rằng ông dự tính sẽ đến tham dự cuộc họp. Nếu ông thực sự đi thì đây sẽ là lần đầu tiên ông rời khỏi khách sạn ở khu nghỉ mát bị bao vây tại Abidjan nơi mà ông vẫn lưu ngụ kể từ khi kết quả bầu cử được loan báo thượng tuần tháng 12. Cho tới nay thì vẫn chưa nhận được lời phúc đáp của ông Gbagbo hay người đứng đầu hội đồng bảo hiến của nước này, ông Paul Yao N'Dre, cũng được mời tham gia cuộc họp. Ông Gbagbo nhận là tổng thống đắc cử căn cứ vào lời bác bỏ của hội đồng do ông N'Dre cầm đầu nói rằng gần 10% phiếu bầu là gian lận. Ủy ban bầu cử của Côte d'Ivoire và Liên Hiệp Quốc đã xác nhận kết quả cho thấy ông Ouattara thắng trong cuộc bầu cử.

Vụ đối đầu giữa hai chính phủ kình chống tại Abidjan càng bạo động hơn trong tuần qua. Hôm thứ Năm lực lượng an ninh của ông Gbagbo đã bắn chết ít nhất 7 phụ nữ trong một vụ biểu tình đòi ông Gbagbo rời bỏ chức vụ.

Dân quân của ông Gbagbo đã dựng rào cản trong khu vực của những cư dân ủng hộ ông Ouattara.

Cũng có những vụ giao tranh ở các tỉnh miền tây, gần biên giới Liberia, nơi quân chính phủ của ông Gbagbo đã vi phạm lệnh ngưng bắn có từ 6 năm nay.

Liên Hiệp Quốc cho hay 365 người đã thiệt mạng vì bạo lực kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử vào tháng 11.

Những nỗ lực cuả Liên hiệp châu Phi nhắm chấm dứt cuộc xung đột đã được đưa ra sau những thất bại của liên minh cấp vùng các nước tây Phi và các cựu tổng thống Nigeria và Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG