Đường dẫn truy cập

Tuần duyên Philippines tố tàu Trung Quốc có hành động ‘nguy hiểm’


Tuần duyên Philippines cho biết trong quá trình tuần tra, các tàu Tuần duyên Trung Quốc (CCG) “đã thực hiện các hoạt động ngăn cản và nguy hiểm trên biển chống lại tàu BRP Teresa Magbanua bốn lần, trong đó các tàu CCG đã vượt qua mũi tàu PCG hai lần”.
Tuần duyên Philippines cho biết trong quá trình tuần tra, các tàu Tuần duyên Trung Quốc (CCG) “đã thực hiện các hoạt động ngăn cản và nguy hiểm trên biển chống lại tàu BRP Teresa Magbanua bốn lần, trong đó các tàu CCG đã vượt qua mũi tàu PCG hai lần”.

Lực lượng Tuần duyên Philippines hôm 11/2 tố cáo các tàu Trung Quốc có hành động “nguy hiểm” trong cuộc tuần tra kéo dài 9 ngày gần một rạn san hô ngoài khơi bờ biển của Philippines.

Tàu BRP Teresa Magbanua của Philippine vào đầu tháng 2 được cử ra tuần tra tại vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough, một ngư trường giàu có ở Biển Đông, đồng thời cung cấp thực phẩm cho ngư dân Philippines và đảm bảo an toàn cho họ.

Rạn san hô này đã trở thành điểm nóng giữa hai nước kể từ khi Trung Quốc chiếm giữ nó từ tay Philippines vào năm 2012.

Kể từ đó, Bắc Kinh đã triển khai các tàu tuần tra mà Manila cho rằng đã quấy rối các tàu Philippines và ngăn cản ngư dân Philippines đến đầm phá, nơi có trữ lượng cá dồi dào.

Trong một tuyên bố, Tuần duyên Philippines cho biết trong quá trình tuần tra, các tàu Tuần duyên Trung Quốc (CCG) “đã thực hiện các hoạt động ngăn cản và nguy hiểm trên biển chống lại tàu BRP Teresa Magbanua bốn lần, trong đó các tàu CCG đã vượt qua mũi tàu PCG hai lần”.

Lực lượng Tuần duyên Philippines cho biết tàu của họ cũng bị 4 tàu Tuần duyên Trung Quốc “theo dõi” hơn 40 lần.

Lực lượng Tuần duyên Philippines cũng quan sát thấy “bốn tàu của Dân quân biển Trung Quốc”.

Phát ngôn viên của Tuần duyên Trung Quốc Gan Yu phản bác lại, nói rằng tàu Philippines đã “xâm nhập trái phép” vào vùng biển nhiều lần.

Ông Gan nói: “Tuần duyên Trung Quốc, nhận thấy những cảnh báo đưa ra không hiệu quả, đã hành động theo luật pháp để kiểm soát hành trình của tàu Philippines và buộc tàu này phải rời đi”.

Ông nói thêm: “Tuần duyên Trung Quốc đã xử lý vụ việc một cách chuyên nghiệp và theo tiêu chuẩn”.

Các video do Tuần duyên Philippines công bố cho thấy một tàu Tuần duyên Trung Quốc cách mạn trái của tàu BRP Teresa Magbanua vài mét trước khi đi ngang qua đường đi của tàu Philippines.

Bãi cạn Scarborough cách đảo chính Luzon của Philippines 240 km về phía tây và cách đảo Hải Nam gần nhất của Trung Quốc gần 900 km.

Vụ việc xảy ra hai tháng sau những căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh các rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông, với một vụ va chạm giữa tàu của hai nước và tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu của Philippines.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển và đã phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế rằng những khẳng định của họ không có cơ sở pháp lý.

Trung Quốc triển khai các tàu thuyền để tuần tra tuyến đường thủy tấp nập và xây dựng các đảo nhân tạo mà họ đã quân sự hóa để củng cố các yêu sách của mình.

Các quan chức Trung Quốc và Philippines hồi tháng trước đã nhất trí về sự cần thiết phải đối thoại chặt chẽ hơn để giải quyết “các trường hợp khẩn cấp hàng hải” trên tuyến đường thủy này khi căng thẳng leo thang.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG