Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận qui mô lớn gần Biển Ðông


Khoảng 4,500 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ cùng với 2,300 binh sĩ Philippines thực hiện những cuộc tập dượt trên đảo chính Luzon và đảo Palawan
Khoảng 4,500 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ cùng với 2,300 binh sĩ Philippines thực hiện những cuộc tập dượt trên đảo chính Luzon và đảo Palawan

Philippines hôm thứ Tư cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc tập trận qui mô lớn với Hoa Kỳ vào tháng tới tại một khu vực đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc.

Hãng thông tấn Pháp trích lời Trung tướng Jessie Dellosa, Tư lệnh quân đội Philippines, nói rằng “sự hợp tác giữa quân đội hai nước chứng tỏ quyết tâm không lay chuyển của các lực lượng an ninh của chúng tôi hướng tới một khu vực Á châu Thái bình dương ổn định và an toàn hơn.”

Ông Dellosa cho hay khoảng 4,500 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ cùng với 2,300 binh sĩ Philippines thực hiện những cuộc tập dượt trên đảo chính Luzon và đảo Palawan từ ngày 16 đến ngày 27 tháng tư.

Thông cáo của đại sứ quán Mỹ ở Manila cho biết cuộc diễn tập thường niên Mỹ-Phi được đặt tên Balikatan, có nghĩa kề vai sát cánh theo tiếng Philippines, còn có sự tham dự của nhiều quan sát viên của các quốc gia Đông Nam Á.

Tin tức trước đó cho hay cuộc diễn tập Balikatan năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của các nước Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Australia.

Cuộc tập trận được thực hiện gần vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa Philippines, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Brunei, và Malaysia.

Căng thẳng trong vùng này đã gia tăng hồi năm ngoái với tố cáo của Philippines và Việt Nam cho rằng Trung Quốc có thái độ ngày càng hung hãn trong vụ tranh chấp.

Philippines đã ứng phó bằng cách tăng cường quan hệ quân sự với Hoa Kỳ, làm bùng ra những phản ứng giận dữ từ phía Trung Quốc, là nước không muốn Hoa Kỳ dính líu tới vụ tranh chấp Biển Đông.


Nguồn: AFP, Xinhua

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG